First time ni Emman makarating ng Bolinao, iniikot muna sya ng magkapatid sa mismong bayan at dinala sa parola kung saan tanaw ang buong paligid. The coast looked beautiful with its golden sand beaches, dotted with resorts and tourist at na I engganyo syang mag ikot sa mga beaches doon.Marius said that they can do it tomorrow after the party tonight. After nila bumisita sa parola ay ini uwi na sya ng magkapatid sa mansion ng mga ito na halos a stone throw away from the beach lang pala. They have their own private beach access daw and anytime ay pwede silang pumunta sa tabing dagat.
Si yaya Caring ang ang sumalubong sa kanila pag pasok nila sa kabahayan at magiliw syang binati ng matanda katulad ng karaniwan nitong ginagawa. Itinaboy sila nito sa music room dahil naroon daw si Congressman na kung tawagin nito ay Manoling, ipinag taka nya iyon dahil ang akala nya ay Rodrigo ang pangalan ng Congressman.
The huge and ultra modern living room is extra stylish in a minimalist way at mukhang sadyang ipina decorate pa sa interior designer. Wala ni isa mang larawan ng pamilya doon at maliban sa isang halos wall to wall na art work ay bare na ang kulay cream na dingding. Vases of specially arranged fresh flowers are the only thing that seem to add pop of colors sa living area.
Salamin naman ang kabilang panig at tanaw ang malawak na garden na puno ng ibat-ibang kulay na orchids at ang pool area. High ceilinged ang living area at puno ng natural light kaya maaliwalas tignan.
"Will tour you around later, nag hihintay si papa sa music room at I'm sure kanina pa yon na iinip, text ng text at tawag ng tawag, but we purposely ignored it, just for fun!" Naka tawang sabi ni Marius, saka sya pinagitnaan ng magkapatid at iginiya sa music room daw.
Nang buksan nila ang pinto ay nabungaran nila ang Congressman na naka upo sa harapan ng kulay itim at nangingitab na grand piano. Nang mag angat ito ng tingin at magtama ang mga mata nila ay agad itong ngumiti at mabilis na tumayo saka...
"Welcome home Emmanuelle." Masaya ang ekspresyon sa mukhang sabi nito saka humakbang pa lapit sa kanya. Ipinag taka nya man kung bakit welcome home ang sinabi nito ay hindi na sya umimik, ngumiti na lang rin sya at...
"Ang ganda po pala dito sa inyo, first time kong makarating ng Bolinao." Sabi nya.
"It's beautiful here, sing ganda mo." Naka ngiting sagot nito saka...
"Can I give you a hug?" Tanong nito. Na bitin sa lalamunan nya ang akmang pagpa-pasalamat sa papuri nito, hindi nya makuhang magsalita kaya tumango na lang sya.
Congressman Braganza encircled her in his arms in a tight embrace. And like the first time na ginawa nito iyon ay nabalot sya ng hindi maipaliwanag na damdamin. It doesn't feel creepy or anything malicious, it felt like being in the arms of someone she've known and missed for a long time. She couldn't help her self but hug him back.
"I never thought this day would come, ang laki-laki mo na at ang ganda-ganda." Basag ang boses na sambit nito. Napa kalas sya ditong bigla at tumingala para makita ang mukha nito.
Congressman Braganza smiled at her with tears in his eyes. Nagtatakang nilinga nya ang magkapatid. They both looked at her with controlled emotions on their faces then a soft poignant smile graced their lips at panabay na nag alis ng bara sa lalamunan at...
"Welcome home little sister." Naka ngiting sabi ng mga ito.
Na ngunot noo sya at muling ibinaling ang tingin sa Congressman kasabay ng bumabangong di maipaliwanag na kaba sa dibdib nya. The Congressman have the same smile on his lips, bagamat halata ang nag hahalong saya at panghihinayang sa mga mata.
"W-what do you all mean?" Nalilitong tanong nya na bahagyang umatras, parang sasabog ang dibdib na pinaglilipat-lipat ang tingin sa tatlo.
"I think we should all sit down papa." Ani Marius na umakmang aabutin si Emman pero umatras ito at bahagyang umiling.
BINABASA MO ANG
Kisses of Flames
RomanceTruth or Dare? a childish game that Emmanuelle dared to play one faithful summer night, and before she knew it she was being thoroughly kissed by a handsome stranger in that crowded bar, while her friends are cheering her on. In the blink of an eye...