Emman 2.0 Lol
Sa kabila ng pagod sa byahe ay maagang gumayak sa pag pasok si Emman. First time nyang ba byahe from Katipunan to Intramuros at baka ma traffic sya sa byahe dahil laging busy ang byahe from Cubao to Quiapo unless may alam na short cut ang driver ng ama.
7 a.m ang start ng klase nya though wala pa sa kanya ang final schedule at kukunin nya pa ngayong umaga. Akala nya ay tulog pa ang ama, pero nagulat sya ng ma babaan nya ito sa komedor na nag kakape at mukhang sadyang hinihintay syang bumaba. Mukhang naka ligo na ito at bihis na.
Kulay puting Lacoste polo sport shirt ang soot nito at kulay cream na slacks at imbes na leather shoes ay rubber shoes ang soot sa mga paa. He smiled instantly and greeted her good morning na makita syang pumasok. She smiled and greeted him back, saka nya ito hinagkan sa pisngi bago na upo sa tabi nito.
"Hot chocolate Letty please." Sabi nito sa katulong matapos nyang maupo. The maid did as asked, habang agad syang sinilbihan ng ama ng pagkain. She murmured her thanks at sabay silang nag almusal.
"I'm meeting your Tito Leo over for coffee at Manila Hotel by seven thirty and Rolf at eight thirty so sasabay na ako sayo pag pasok mo and maybe I'll say hello to your tita Annie." Sabi nito. Ang tito Leo na sinasabi nito ay si Congressman Llamanzares.
"Sounds like a busy day." Sabi nyang ngumiti. Napag usapan na nilang magkasintahan iyon kagabi dahil tumawag ito bago sya natulog, nag lalambing at kantahan nya daw para dalawin ng antok. No hanky panky mind you
"If Rolf is good, it will be." Sabi ni Congressman na ngumiti rin.
"I don't really know papa, I never saw him play." Sabi nya.
"We'll find out soon enough." Sabi naman ni Congressman saka muling humigop ng kape nito. Minutes later ay muli syang umakyat para manipilyo pagkatapos kumain at bitbit ang mga gamit nya sa eskwela na muling bumaba.
Nasa salas na ang ama kasama ng p.a at bodyguards nito. The men took her things at ang mga ito ang nag bitbit. Sa labas ay ready na ang dalawang sasakyan, naghihintay sa drive way. Ilang ulit na syang bumyahe ng de driver at bodyguards at may ka convoy pa, pero it's still very surreal to her. Matatagalan yata bago nya maka sanayan ang ganitong klase ng life style.
This time ay dalawa ang bodyguards na kasakay nila sa sasakyan maliban sa driver. Isa sa harapan at isa sa likuran nilang mag ama. At sa hulihan nila ay ang isa pang sasakyan sakay ang p.a at dalawa pang bodyguards bukod sa driver. All of them wearing a short sleeve white polo barong and black slacks as uniform.
Medyo traffic na sa daan pero hindi naman sila masyadong na ipit dahil kabisado ng drivers ang shortcuts. Ten minutes to seven ay nasa labas na sila ng Mapua Institute. The bodyguards opened the door for them at ang mga ito na rin ang nag bitbit ng mga gamit nya at pasalubong sa mga kaibigan na nasa boot ng sasakyan.
Pinag titinginan sya ng mga estudyante pag labas nya. Ang iba ay nag bulong-bulungan. She bet na iniisip ng mga ito na naka bingwit sya ng mayaman at isa syang kabit. She doesn't want to sound judgemental pero iyon ang pumasok sa isip nga base sa mga tingin na ipinupukol ng mga estudyante sa direksyon nya.
"Nasa loob na kaya ang tita Annie mo?" Tanong ng ama.
"I'm not sure papa, but we can check sa faculty if she's already there, or I can call her."Sagot ni Emman na akmang kukunin ang cellphone nya only to realize na bitbit ng bodyguards ng ama ang mga gamit nya pati na ang school bag na dala - dala nya akmang hihingin nya ang bag nya sa may bitbit noon ng...
"Bakla! Akala ko kung sino nang artista o anak ng politiko, ikaw lang pala leche ka! Akala ko seaman ang pafa mo bakit mukhang may ari ng manning agency yata ang kasama mo at madatung!" Tuloy-tuloy at walang filter ang bibig na bugad ni Katriz na biglang sumulpot mula sa kung saan at mabilis na lumapit sa kanya.
BINABASA MO ANG
Kisses of Flames
RomanceTruth or Dare? a childish game that Emmanuelle dared to play one faithful summer night, and before she knew it she was being thoroughly kissed by a handsome stranger in that crowded bar, while her friends are cheering her on. In the blink of an eye...