The following day after the incident the night before ay muling nag harap-harap ang magkakaibigan. Rolf, Jules, Edward and Arman agreed to do a DNA test dahil iginiit ni Emman. Hindi sila patatahimikin ng pesteng babae kung wala silang matibay na proof na hindi nga si Rolf ang ama.All men was against it, lalo na si Jen, dahil kinakabahan sya at hindi nya tiyak sa sarili kung kaya nyang tanggapin kung sakaling si Arman ang ama ng bata. Berna was against it pero iginigiit ni Jules na hindi ito kasama sa sinasabi ng babae na kasama ni Edward na pumik up dito.
Edward said he also doesn't remember, napaka tagal na daw ng pangyayari at kung lasing na lasing si Rolf ay malamang daw lasing na lasing rin ito. Arman kept insisting na impossible na nandon sya dahil hindi pa sila nag babati ni Rolf that time, dahil halos isang taon pa lang na kamamatay ng kapatid nito.
Pero dahil mapilit si Emman ay wala rin silang na gawa. Kahit si Anna na kapapanganak ay hindi maka pag protesta kay Emman. They went to an available DNA testing clinic at kasama ng isa sa mga lab technician ay pinuntahan nila ang anak ni Maureen sa Children's Hospital sa Quezon City to get her swab samples.
Ang nanay ni Maureen ang nandoon at nagulat pa ito ng makita si Rolf. Ang dalawa ang nag usap at walang maintindihan si Emman sa usapan ng mga ito maliban ng ipaliwanag ni Rolf kung bakit silang lahat naroon. Hiyang-hiya ang matandang babae.
The child looked so small for a three years old. Kalbo at payat na payat. Naka dama si Emman ng matinding awa para sa bata, pero wala syang madamang awa para kay Maureen na mukhang ibini benta ang sarili para sa gamutan ng anak nito.
The kid doesn't look like any of the men, pero may bahagyang hawig ito sa ina. Rolf said he doesn't feel anything, maliban sa awa. Arman did not say a word, sinulyapan lang nito ang batang payat at maputla.
It's hard to tell kung ano talagang kulay nito, she looked yellow. Rolf is very mestizo, ma mula-mula ang balat at ni hindi na ta tan kahit magpa araw. Si Jules ay maputi rin, pero hindi sing puti ni Rolf at ng mga kapatid nito. Both Arman and Edward are kayumanggi.
When the lab technician was done collecting the samples ay nagpa alam na sila. Hindi yata na kaya ni Rolf na iwan ang kahabag - habag na itsura ng bata. He pulled out his wallet and gave the old woman all his left over bills. The other three did the same.
Mangiyak-ngiyak na tinanggap iyon ng lola ng bata kahit paki tingin ni Emman ay hiyang-hiya ito. If only Maureen is not maldita ay baka inilapit nya sa ama at sa tito Leo nya ang bata. Politicians always support charities and surely they would help, kaya lang ginalit sya ni Maureen.
The lab technician said it would take three to four weeks before the results comes out. Ipa dadala pa raw kasi iyon sa America for more advance and reliable testing. Standard procedure daw iyon lalo na kung gagamitin sa kaso ang results.
Wala silang lahat kibuan ng umalis at magpa alaman. Arman, Edward and Patrick are all leaving today. Sa mall silang dalawa ni Rolf tumuloy. They are giving both Via and Patrick as much privacy as they can give them, ma maya na nila babalikan kapag oras na ng pag hahatid sa airport.
Habang nag mo malling ay napa daan sila sa isang music store. Rolf suddenly asked if she could record him some songs he could listen to kapag sumakay na raw ito sa barko. She said yes, at ang resulta ay napa hanap sila ng mga song hits to look for songs na paborito ng binata.
That early evening ng ihatid nila si Patrick sa airport at magpanagpo sila doon ng iba pang pa alis ay halos wala pa rin silang kibuan. Kahit si Jen ay hindi umimik. Emman did the same, pareho-pareho lang silang umaasa na hindi nila partners ang ama ng batang may sakit.
Sabog ang luha ni Via ng tuluyang pumasok sa loob si Patrick. Kahit si Patrick na mabilis nag soot ng sunglasses ay mukhang naiiyak rin kaya matapos hagkan at yakapin ng mahigpit ang asawa ay mabilis at malalaki ang mga hakbang na pumasok sa loob.
BINABASA MO ANG
Kisses of Flames
RomanceTruth or Dare? a childish game that Emmanuelle dared to play one faithful summer night, and before she knew it she was being thoroughly kissed by a handsome stranger in that crowded bar, while her friends are cheering her on. In the blink of an eye...