Cassandra's POV:
Kinakabahan akong sabihin kay Bada kung ano ba ang gusto 'kong sabihin. Alam 'ko namang magiging masaya ito, pero mas nananaig ang pagkatakot 'ko. "Uhm, paano 'ko ba 'to sisimulan?" kinakabahan 'kong sabi. "Spill it, Alex." ramdam 'ko din ang pangangamba nito. "I'm leaving Philippines for a year, Lee." hindi nito inaalis ang tingin sa akin. "I know, I promised you that I won't leave but its for myself, Lee. I've always dreamed of getting into Mayo Clinic." When I mentioned my dream, her gaze softened. She immediately gave me a faint smile. "I'm proud of you, alam mo 'yan. Kailan pa?" Tanong nito. "I applied in July but nitong November lang ako natanggap. I received a call last week but I was too busy with being a resident kaya hindi 'ko agad ito nabalita sayo. Galit ka ba?" takot 'kong tinanong.
Even if alam 'kong maiintindihan ako ng bestfriend 'ko, alam 'kong magagalit o magtatampo ito sa akin. "Hindi ako galit, nagulat lang ako. Kailan ka aalis?" Tanong agad nito. "January 3 pa." Tumango ito at mukhang may malalim na iniisip.
We ate quietly. We split the bill and went back to the car. Again, nakakabingi ang katahimikan. "'Wag ka na malungkot. Hindi naman ako mawawala sayo. Andun lang ako ng isang taon. Time flies by so fast, uuwi din ako agad next year, bebi." Nagulat ito ng marinig ang call sign na gusto niya. "Wow, bebi. Crush mo 'ko 'no?" Pang-aasar nito. I actually like it. Ang cute pakinggan, parang baby indirectly.
"We still have a month together." Tumango ako. Malapit na din ang birthday 'ko pero hindi naman ako naeexcite dahil wala namang importance 'yong araw na 'yun.
Nakadating na kami sa bahay ng mga 2 PM. Nagpahinga muna ako bago magpalit ng damit. Bada already took a bath before we left kaya alam 'kong mamayang gabi na uli ito maliligo. Ako naman, maglilinis muna ng bahay.
Matapos ang ilang oras, natapos na din ako. Bada was practicing the dance para daw perfect kapag vinideohan 'ko sila mamaya. Natawa na lang ako at naligo na. I went with my usual comfy clothes. Sweat pants and a crop top that shows my body shape. I let my long hair down which covers up almost up to my lower back. Si Bada naman ang sumunod pagkatapos 'ko.
Naglagay ako ng light make-up dahil gusto 'ko namang maging presentable sa harapan ng mga studyante niya. Nakita 'ko ang reflection ni Bada sa vanity mirror 'ko and she was wearing white crop top hoodie and a sports bra underneath at ang famous cargo pants. She wore her Jordans 1 with it. Putangina, Lee. Ang ganda mo. Hinayaan niyang nakalugay ang buhok niya.
I prepared all the things I needed for the video such as the lense, the stabilizer, the USB connector and my laptop. "Pro videographer ganap mo diyan." Pang-aasar nito. I stuck my tongue out.
Nag drive na ito papuntang studio. Masyado pang maaga kaya nagprepare na muna ako kung paano 'ko isshoot ang video. I asked Bada if pwede pagpractican 'ko siya. She agreed pero wag 'ko daw ipost dahil para sa akin lang daw ito. Nakashabu ba 'to?
Andito na lahat ng mga studyante ni Bada, nakapagwarm up na sila at pinractice uli ang sayaw. Seeing them dance warms my heart but seeing Bada do what she loves, makes my heart flutter. Para akong nagkakaroon ng zoo sa tiyan 'ko tuwing nakikita 'ko siyang sumasayaw. Napaka-attractive talaga, jusko po.
"Okay everyone, I'll call some of you para videohan ni Cass, okay lang ba?" Lahat sila nagpalakpakan. "Mauna muna ang mga main dancers at leaders, syempre!" Kantyaw ng isa nilang studyante. "Oo naman. Cass?" Tumayo ako sa kinauupuan ko at vinideohan sila. "Markings lang muna kami." Bulong nito. Inantay 'ko sila matapos at nag video na agad ng proper take. Sa buong video 'ko, si Bada ang nakakapukaw atensyon talaga kahit na pumapagitna si Lusher o kaya si Tatter. I knew for a fact that Bada would be recognized soon across the whole world dahil sa kakayanan nito.
BINABASA MO ANG
Stay with me?
Fiksi UmumCassandra, a Doctor who's in love with Bada Lee, the top choreographer of the Philippines and Korea. Will they end up together or will the fate go against them?