Chapter 18

58 2 0
                                    

"Where's Summer Valdez?" Tanong 'ko kaagad sa isang nurse. "Bed 3 po, Ma'am" dumiretso agad ako sa kung saan niya ito tinuro at nakita 'ko ang itsura ni Summer. Memories of Alex laying on the hospital bed came rushing to me at bigla akong nanghina at umiyak. "Summer!" sigaw 'ko rito. "Nurse, please get her out." saad ng doctor. I saw them taking her vital signs, injecting fluids in her, creating a central line at kung ano ano pa. Umiiling ang mga ito dahil mukhang sama ang nangyari sakanya. Hindi 'ko maintindihan ang iba pa nilang sinasabi dahil masyado akong nakapokus sa sarili 'kong pag-iisip.

"We'll be giving her a surgery dahil kailangan na kailangan na niya nito. We will keep you posted every once in a while" lapit sa akin ng doctor. "Please do everything that you can, Doc. She's still so young" pag-iyak 'ko sa Doctor. The doctor held me by my shoulder and bid me goodbye. I went to the hospital's chapel dahil dito lang ang pinaka tahimik na lugar na alam 'ko at the moment. Hindi ako madasaling tao, pero kailangan ito ni Summer ngayon.

Ang tagal 'kong nakatitig sa harapan. Wondering if He's really around dahil bumalik na naman ako sa dati na sinisisi ang sarili 'ko sa mga bagay kapag may nangyayaring masama sa taong mahalaga sa akin. Nawawala lang ito when Alex is around pero dahil wala siya ngayon ay parang sobrang bigat ng nararamdaman 'ko.

After a few hours, tapos na ang surgery ni Cassandra at sinabi naman sa akin ng doctor na successful ito. Nakita ako ni Gab sa may waiting area. She held me by my shoulder and gave me a reassuring smile. Nakiusap ako na siya na lang ang magsabi kay Alex dahil hindi 'ko kakayanin ito ngayon. Tumango ito at sinabing umuwi na raw ako dahil nasabi na niya bago 'ko paiutos, baka maabutan pa daw ako ni Alex dito at dumoble ang sakit na nararamdaman nito.

Nagpasalamat ako kay Gab at umuwi na kahit ayoko pa. I wanted to wait for Alex para makita 'ko siya at may magbabantay kay Summer.

Una 'kong tinawagan si Aiki dahil alam 'kong mas malapit na ito kay Alex. Binalita 'ko lahat sakanya at sinabing bumisita siya. Pumayag naman agad ito. Hinanda 'ko ang mga damit na ipapahiram sakanya dahil wala namang kakasyang damit ni Aiki kay Alex, mas matangkad si Alex eh. I dropped everything off sa bahay ni Aiki kasama na ang fruit basket. "Sabihin mo, sayo galing." Utos 'ko. "Sama na lang kaya ako?" tanong 'ko pa. "Wag na pre. Baka mas lalo siyang masaktan." pagbabanta nito.

Hindi ako mapakali kaya nagpasya na lang akong mag sayaw. Dancing helps me relieve stress. I decided to make another choreography kaso wala akong maisip na kanta. Tangina naman oh!

Naisipan 'kong ayain si Redy sa Mary Grace malapit sa ospital dahil balak 'ko sanang bisitahin si Summer ng patago. Inaya 'ko ito kumain.

"Bakit bigla kang nawala last week tapos hindi ka nagparamdam?" tanong nito sa akin. "Ahh. May emergency kasi. Sorry." Lambing 'ko dito. Nandidiri ako bigla. Tumayo ako at akmang mag-ccr pero ang totoo ay gusto 'kong maghilamos dahil gusto 'ko nang makipaghiwalay. I just have to get through to today. Bumalik ako sa table namin at napansing may nakatingin sa amin. Nang lumingon ako ay bigla naman itong nawala kaya pinagpaliban 'ko na lang. "Let's go, babe?" tanong 'ko kay Redy. Kung hindi lang kami nasa public, hindi 'ko 'to tatawagin ng ganto eh.

Habang nakahiga ako at nakatulala sa kisame, biglang tumawag si Aiki sa akin.

Aiki: Narape si Summer. May nagdala daw na babae sakanya sa hospital. She tried fighting the rapist pero hindi daw nito nakayanan kaya natuluyan si Summer.

My heart started to feel heavy dahil hindi naman deserve ni Summer iyon. She's a very sweet kid kahit na nasa tamang edad na siya. Matalino, mabait at malambing. Putangina ng gumawa sayo nun! I should've been there. I should've protected you!!

I kept checking on Summer by texting her everyday dahil baka sakaling mag message ito sa akin. Nakikisuyo na lang din ako kay Gab at kay Aiki kung kamusta siya. Hindi ako sumusuko kay Summer dahil alam 'kong matapang ito.

Stay with me?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon