Pinapunta 'ko sila Monika dito dahil may gusto daw silang sabihin sa akin pero ayun pala ay gusto lang nilang maginom. Medyo tinatamaan na din ako ng antok dahil halos mag alas tres na pala ng umaga.
"Shh. Andito si Cass, baka magising 'yun" pagsaway 'ko sakanila. Monika came here with Yeni Cho dahil parehas silang nasa iisang kumpanya lang. Syempre, Monika still is the leader of the pack kaya sunod-sunuran lang si Cho/
Kinwento 'ko din sakanila kung anong nangyari sa amin ni Alex dati at nangyari sa amin ngayon na andito siya.
"Weh? Ibang klase ka binabahay mo agad." Pang-aasar ni Cho. Tinawanan 'ko na lang ang biro nito. Umalis naman na din sila agad pagkatapos. Habang nililigpit 'ko ang mga kalat dito sa kusina at sa salas ay biglang lumabas ng kwarto si Cass. I figured that she's hungry dahil buong araw itong tulog.
I ordered a lot for her dahil wala naman ako sa bahay mamaya. Pang breakfast at lunch na niya iyon. Hindi naman na ito umangal.
Kinaumagahan ay gumising ako ng maaga dahil may mga aasikasuhin pa ako at tatlo ang klase 'ko ngayon na sunod sunod. 3 hours each ang mga ito kaya saktong 7 ay makakapunta na ako sa klase ni Tatter. I texted the address at ang oras ng klase ni Tatter kay Alex dahil hindi pala nasabi ni Tatter sakanya kahapon. Hindi ito nag reply kaya alam 'kong its either magpapasa ito kay Aiki o tulog pa ito.
I went on with my day. Naririnig 'ko si Alex sa klase ni Tatter na nagssignal kung kailan at paano papasok ang mga dancers. It's so cute seeing her like this. She looks so professional pero hindi naman ito ang trabaho niya. This is just her hobby. Hobby na kami din ang nakikinabang.
Pumasok ako sa klase ni Tatter habang nagffilm si Alex ng isang studyante nito. "Tatts, sayaw ako." pangungulit 'ko. "Oo na nga, Eunnie! Kaso baka ma-awkwardan si Ate Alex sayo." sagot naman nito. "Hindi 'yan. Ako bahala." I removed my shoes and my socks dahil baka madulas ako sa pag-sayaw 'ko.
After the first student ay ako naman ang sumunod. I was nervous dahil baka magkamali ako o kaya baka hindi masundan ni Alex ang gusto 'kong gawin sa sayaw dahil most of the videographers here in Korea wants me to do their style kaya madalas hindi nila ako nasusundan. I danced as if walang taong nakapalibot sakin. As if ako at si Alex lang. I was so caught up with the song nang maisip 'kong iutilize ang mirror sa harap 'ko which signals na "ito na oh. please, take the risk." habang kumakawala. Alex easily knew how to film my movements which made me smile after.
Hindi 'ko siya ginulo sa pag ffilm niya hanggang matapos siya. She even showed us the videos she took. As usual, Tatter complimented me. I was so amazed kung paano ako nakuhanan ng video ni Alex. Hindi 'ko alam kung kikiligin ba ako o 'wag dapat.
"Alam 'ko lang kung paano ka sumayaw" sambit nito. Hindi 'ko alam kung kikiligin ako o masasaktan sa sinabi niya. I'm just glad that she still knows me.
Inaya 'ko na umuwi si Alex pagkatapos nito. Dumiretso ito sa kwarto. I knew she wanted to finish the video immediately kaya dinalan 'ko na lang ito ng pagkain. Kumatok ako sa kwarto nito at inabot ang pineprepare 'ko. Nagulat ako nang bigla niya akong tinanong if gusto 'ko panuorin ang inedit niya. I nodded.
She really does love filming. Ang ganda. Ang ganda ng pagkakaayos lalo na sa unang part. Nakakaproud si Alex.
I woke up with the sound of her voice. Ang ganda ng boses ni Alex. Tamang tama sakanya ang kanta. Hindi 'ko naman sadyang gulatin ito pero para siyang nakakita ng multo sa itsura niya. Nakakatawa pero baka ibuhos niya sakin 'yung batter ng pancake kaya pinigilan 'ko ang sarili 'ko.
Tinanong 'ko siya kung anong plano niya. Wala namang importante kaya nagpasama na lang ako sa saloon. I wanted a new hair color. Sinama 'ko siya para kahit papano, makasama 'ko siya without her having any hint that I want to be with her. She tried to stop me from coloring my hair like a concerned mother but in the end, she just agreed.
BINABASA MO ANG
Stay with me?
Genel KurguCassandra, a Doctor who's in love with Bada Lee, the top choreographer of the Philippines and Korea. Will they end up together or will the fate go against them?