Epilogue

THIRD PERSON'S P. O. V.

"My Lady, mag-iingat kayo! Baka kako kayo ay madapa!" Nag-aalalang suway ni Abby habang hinahabol ang inaalagan nitong master na masayang tumatakbo sa harden. Wala itong suot na sapin sa paa kaya mas lalong nag-alala ang dalaga para rito.

Noong isang araw lang niya nakaapak ito ng matulis na bato at nasugatan ang paa niya. Sobrang nag-alala ang mga kapatid at ama niya sa kanya. Halos hindi na paapakin sa sa lupa.

Lumingon si Vesper kay Abby at kumaway-kaway dito. Sinabi rin nitong dalian niya ang paglalakad at ngayon ang unang araw na mamumukadkad ang tinanim nilang rosas. Napailing-iling na lang si Abby nang makita kung gaano kasigla ito.

"Ito na, ito na! Just slowed down, My Lady." Agad itong sumunod dito. Ngunit nang makita niya kung paano ito matapilok ay halos mandilim ang mundo niya sa kaba. Tila bumagal din ang oras habang mabilis itong kumaripas ng takbo upang puntahan ito.

Sa kabutihang palad ay may sumalo kay Vesper bago pa man ito tuluyang humalik sa lupa. Nag-angat ito ng tingin, isang matangkad at maskuladong lalaki ang sumalubong sa kanya. Si Gran. Bago pa lang ito sa Frontera. Talentado, masipag mag-insayo at mabait. But with his huge physique and sharp eyes, people often misinterpreted him as someone with a nasty personality.

The other knights also think that he's showing off his talent and looking down the others who aren't that gifted. But Gran isn't like that. He's far from that.

Abby, who immediately went beside her Lady, panicked when she saw him. Just like the rest she's intimated with his presence. But not the young Vesper. She smiled widely, without feigning bravery in front of him and thank Gran for his help.

He was taken aback. For it was the first time a noble thank him. After all he isn't that well off. He came from humble origin. A commoner.

Vesper talked with Abby that evening how nice the knight that helped her. Abby wondered why did her Lady thought he's nice, when everyone's talking about how rude and nasty he is.

And Vesper didn't even know his name. And she never remembered his name until the day her world turned upside down.

Abby, curious about his real personality, followed him around, study him and learn everything about him. It was only later that along the way of her little adventure, she fell for him. Unknowingly. Unexpectedly.

The three siblings often played in the garden that was filled with white roses. The emblem of their family. Kaido especially fancy such flower, it reminds him of their late mother.

They would play around the garden and the mansion without a care in the world. Iklis would often skipped his swordmanship class just to visit Vesper in her room to play. And he would, if not often, most of the time found Kaido already inside playing cards or accompanying Vesper while she do embroidery.

"...y!"

"...by!"

"Abby!"

Bigla itong nagising. Pumisik ito sa kanyang kinahihigaan. Ilang sandaling nakatulala sa kisame at hindi gumalaw. Kumurap-kurap ito, naramdamang basa ang gilid ng mga mata niya. Pinunasan nito ang ilang hindi inaasahang luha bago pumikit at bumuntong hinga.