CHAPTER 48
LEIGHTON WAJEEH
WHAT'S RUNNING in my head right now is why that situation needed to happen.
Bakit pa kailangang masunog ang mga sakahan naming ilang taon naming pinaghirapang palakihin. Ilang pera at utang ang nasayang dahil dito.
I constantly blamed myself sa pagsaway sa utos ng aking mga magulang na dumito lang sa bahay.
I agree to what the police said that this is not an accident. This is arson! At dapat mapanagot kung sino man ang gumawa nito sa amin. And I know for sure na ang mga taong nakapalibot lang sa amin ang may gawa nito. I should do something. Somehow, kasalanan ko naman rin ito.
For the past days, maraming nangyari. Marami akong narinig at nakakapagpabagabag sa aking isipan. Ewan ko. Sabi nila, I was not the type of person na mahilig magtanong-tanong sa mga maliliit na detalye. Nagbago raw lahat nung pag-uwi ko galing sa ospital.
Honestly, I could not remember kung bakit ako naospital three years ago.
Ang sabi sa akin ng mga magulang ko ay nadisgrasya raw ako at nagkakaexperience ako ng memory loss. Natandaan kong paggising ko ay wala akong maalala hanggang sa nakauwi ako ng bahay. Parang back to basic lahat.
They told me about my close friends, about the place, and such relevant things in my life in the Saka.
But, I don't know.
I don't not feel any familiar moments na maaring makakapagbalik ng lahat ng mga alaala ko. Hindi ako nakaramdam ng kahit anong deja vu for the last three years.
Mayroon silang nasabi na may mga nagagawa raw ako na hindi ko ginawa dati bago ako na-ospital. Kagaya na lamang ng pakikipagtunggali ko sa police-detective. I noticed how shock they were, pero para sa akin, that was the moment I felt a familiar scene.
Kung hindi ko iyon nagawa dati, what was that sudden ache in my head and familiar feeling? Even si Lou Yin, my friend for how many years, was shock.
I am not that dumb for not noticing the inconsistency.
Mga narinig ko mula kina Augustus at Marco, mga biglaang salita ng mga magulang ko at kay Lou Yin na bigla-bigla nalang nilang binabawi. I know there's something wrong lately.
I could feel it.
Lou Yin is the only person that I expect would help me in my confusions yet... he could not answer me. He could not answer me seriously and directly because, heck, all the things that I thought were absurd.
I remember I asked him before to state what I was before the accident happened. Sinabi naman niya, pero parang hindi nasatisfy ang utak ko. I just let confusions run in my head hanggang sa umabot ng tatlong taon.
It was already evening at nandito ako ngayon sa kwarto. I then stared at the bag on the side which has Leighton brand on it.
Nito ko lang yan nakita ang bag na iyan noong nilinis ang kwarto sa kabila, ngunit parang pakiramdam ko ay, matagal ko na itong ginamit.
Another familiar feeling that I experienced lately. And the word Leighton stuck in my head na parang may kakaiba talaga sa pangalan na ito.
I want to ask my parents again everything about myself pero baka ang sasabihin lang nila ay ang mga nasabi na nila sa akin noon.
Maybe... it's for me to find out soon.
Sa loob ng tatlong taon, marami akong napagdaanan na dito. New memories of the people.
BINABASA MO ANG
WITH EYES TO THINK (Completed)
Mystery / ThrillerMystery, confusion, deception, lies---name everything, Leighton Wajeeh has experienced it all. How could he manage to handle all of them, especially, when the people around him had their deepest secrets? As the world seems too cruel for him, all he...