Season Two: BEGINNING (of chaos)

8 2 0
                                    

SEASON 2

-3-

"WHAT'S THE update now?" asked the woman. Nakatayo siya sa terrace ng kaniyang kwarto ngayon.

"We still haven't got anything, Mistress Athena. Most especially people already gone wild," the man answered her.

Napahilot sa kaniyang sentido ang babae. "Okay... just keep searching," She said at akma na sanang aalis ang lalaki ngunit napahinto ito nang nagsalita ulit siya. "And, Ashley... always wear eyeglasses and don't get infected, understood?"

"Yes, Mistress," sagot ng lalaki sabay yuko.

After that, napatingin ang babae sa ibaba at may nakita siyang mga taong naglalakad sa daan na parang wala sa sarili. 

It's been two weeks since the incident happened in Questas Forest.

The woman, Sahara, kept on doing her job. Ilang araw na siyang naghahanap ng maaaring makakatulong sa sitwasyon dito. She even tried to go to the Join our Saint headquarter but she found nothing. 

No... she found nothing because the headquarter that she knew were already empty. Wala na itong tao o kahit na katiting na mga bagay. Parang nareset lahat ng plano niya.

"Mom," napalingon kaagad si Sahara sa kaniyang likod after hearing that voice. It's Eun-ji. "Let's eat..." sabi nito at tumango lang siya bilang sagot.

Kung dati napaka-enthusiastic ng boses ni Eun-ji, na para bang araw-araw ay wala siyang problema, ngayon ay napakalamig na ng boses niya. Walang kasigla-sigla dahil sa pangyayari. She always tells herself that they failed.

Pagkarating nila sa dining area ay makikitang nakaupo na sa harapan ng mesa ang tatlong kaibigan ni Eun-ji na sina Kiera, Lice Nekath, at Oharra Zen. Across them was where Yuna and her mother were sitting. They're almost complete if Harry and Leigh were also there.

Few days ago, they gave Harry a proper burial. Yet, they could not properly mourn and grieve about Leigh. 

Ilang araw silang naghahanap sa katawan nito, pero hindi nila nahanap. They failed to find his body because they could hardly do it, given the fact that they also need to avoid people who were infected.

Then as days went by, they decided to stop. 

Tinanggap nalang nilang nasa pinakailalim na ng tubig ang katawan nito. If only their movements were not limited, tiyak na nahanap na sana nila ang katawan ni Leigh. 

After all, they have Sahara, the superspy. Pero sadyang kulang talaga sa resources at mga tao.

Dahil sa pagiging successful ng Join our Saint ng kanilang plano, Sahara agreed na tumira sila sa iisang bahay---sa bahay niya---para mabantayan ang lahat.

Pagkaupo nila ay binuksan na kaagad nila ang pagkain sa mesa. Ngunit, biglang nagtaka ang lahat nung biglang napatakip sa bibig si Yuna. At ilang sandali ay tumayo siya at nagtungo sa kitchen sink, malapit lang sa pwesto nila.

"Hey, Yuna. What's wrong?" nag-alalang tanong ng kaniyang inang si Nathalie. Nakita niyang sumuka si Yuna doon kaya napatingin siya sa mga ulam na nakahain sa mesa. "Anong nilagay n'yo diyan? Puntahan ko lang si Yuna baka lumabas allergies niya." she said while slowly standing up.

WITH EYES TO THINK (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon