About Fictional Love

412 17 16
                                    


From the stars to the moon and back, Fictional Love has a great place inside my heart.

This story is with me in the middle of summer to the start of autumn. Summer and Autumn is on my side since I crossed a new journey.

Kahit sobrang busy ko nong mga nakaraang araw ay hindi sila nawawala sa isip ko. They are with me when I entered the adulting era.


I realized, adulting is not easy. You have to face different challenges you never encounter before. Nandyan ang responsibilities. You have to seek job just to survive. You have things to sacrifice. And you have to be brave to try new things just to find what path meant for you.

Aside sa family ko, nasaksihan din 'yon ng mga characters sa Fictional Love. Dahil sa kabila ng mga nangyayari sa akin this past days ay naglalaan pa rin ako ng oras para sa kwentong ito.

Kasama ko ang Fictional Love nong; nagbalik ako sa Pampanga. Naging freshman sa New Era. Nag stop dahil hindi ko na feel mag-aral. Naghanap ng trabaho. Pumasa sa Chatime. Naging trainee for 1 Week sa Manila. Sumabak sa on floor training. After 2 days hindi na bumalik dahil na-pressure, naninibago sa ganong environment. Kaya ngayon hanap ulit ng trabaho.

Kaya ngayon masasabi kong kahit in the future magkaroon ako ng mas magagandang kwento ay hindi ko makakalimutan ang Fictional Love—ang story na kahit busy, may lakad, nakasakay sa jeep, nag-aaral, at nagtatrabaho ay sinusulat ko pa rin.


Ngayong nagtapos na ang kwento nila Summer at Autumn, a little trivia lang—the plot is originally mine, wala akong pinagbasihan nito unlike sa mga naunang stories.

Wala akong nababasang ganitong story, kaya when it comes to my mind ay agad kong nagustohan.

The plot just started in a simple way na umiibig ang isang writer sa kanyang character. But my imagination explored it deeply. Hanggang sa dumating sa plot twist na magbabago ang ugali ng minahal niyang character.


In Boyfriends, na-share ko sa inyo ang pagiging bisexual ko. Sa Fictional Love naman ay naibahagi ko sa inyo ang pagiging writer ko. Dahil tulad ni Summer, tragic writer din ako dati, almost din naging published author, at nagkaroon din ng new version sa mga lumang stories.

All the mental stress, slowly losing interest to my passion and overthinking that been attacking me is nakasulat dito. I turned that into art, into a story that will always be remembered.

In a few weeks or next month asahan niyo ang magiging gift ko sa inyo na mga bonus scenes from Fictional Love. So kept following me para ma-update ka if may announcement ako, if hindi ka pa naka-follow sa 'kin 'aba i-follow muna ako bawal ang silent readers dito, eme.

So that's it. Maraming salamat, Lovers! Hanggang sa muli!




Fictional Love | Heartful Academy 4 | Magical EditionWhere stories live. Discover now