In a world where everyone want to be notice and to spend their life with their husband. She's the girl who want to spend her life in church.
" Anong chapter ka na?" tanong ni eya.. Na tinitignan din ang Bible nito Para mabasa Kung pareho silang binabasa.
Nakikinig sila sa binabasa ng guro dahil katekista sila. Mabilis siyang ma antok pag ganito dapit hapon na at mabagal pa ang pagsesermon sa kanila.
" Romans " she said while closing her eyes.
" AY, bakit revelation na ako?.. Masyado ya ta akong Napa advance" sambit nito na tinitignan ang chapter.
She opened her eyes as she feel the silence around her. All eyes set upon her.
" Naku.. Neriah lagot ka naman sa Lola mo" bulong ng kaibigan niya sakanya na alam na ang patutunguhan ng tingin ng guro nila.
Natapos ang seminar.. Ay nakita ni Neriah ang papalapit na Madre sakanya. Inayos niya ang postura at yumuko ng konti sa Madre bilang pag bati dito.
Palagi silang may takip sa ulo pag nagmimisa sila at ngayon ay dinala siya ng Madre para mangumpisal.
Ang kaibigan niyang si eya ay kumakaway sakanya . Tumingin siya sa pari pero may nakaharang sa gitna nila.
" mangungumpisal po ako father.." anya niya sa pari na palagi niyang ginagawa araw araw dahil palagi siyang nagkakasala.
Natapos ang pangungumpisal niya ay napatingin siya sa relo niya sa kamay. Malapit nang mag alas syete.
Sigurado siyang naghihintay na ang Lola niya sa Bahay. Ang magulang niya ay nagtatrabaho sa Ibang bansa. May kapatid siyang isang babae pero matanda sakanya ng isang taon.
Sa loob ng labing pitong taon na nabubuhay siya sa Mundong ito ay kinamulatan niya na ang buhay pagdadasal at pagsasaulo ng pahina ng libro.
Malapit lamang ang Bahay nila sa simbahan. Nilalakad lang ni Neriah ang Bahay niya sa likod ng simbahan.
May tulay pa siyang dinaanan. May mga lamparang naaninag niya sa katubigan. Hindi naman kalakihan ang Bahay nila pero masasabi mo na may bubong at sementado ang pagkakagawa nito.
May nakasalubong siyang magsasaka at mga batang nakasunod sa tatay nila. Kumaway lamang siya dito at pinasadahan ng tingin ang Bahay nilang tanaw niya ang Lola na nakaupo sa veranda na nakatingin sa direction niya.
Naglakad siya ng mabilis papasok ng Bahay nila. Medyo may kalumaan na ang Bahay nila dahil dinadayo din ito sa angking antique ang kalooban nito.
Ang ate niya ay wala pa dahil college na ito Marami itong inaasikaso Kaya siya lang at ang Lola niya.
Nang magtama ang tingin nila ng Lola niya ay mabilis siya ditong lumapit at nagmano.
" Mano po Lola Fe"
Kinuha niya ang kamay nito at nagmano. Ang Lola niya ay nakatingin sakanya na Alam na niya Kung bakit ganun ito makatingin.
" nabalitaan ko natutulog ka sa kalagitnaan ng pagtuturo. Natutulog ka naman sa tamang oras. Bakit ka inaantok? Nakapag dasal ka na ba?" tanong nito sakanya na dahan dahan siyang tumango.
Napakamot siya ng noo " eh.. Hindi ko naman po mapigilan maantok parang hinehele po ako sa marahan nilang pagsasalita " pagrarason niya dito.
Lumapit ang Lola niya na may hawak na baston. Alam na niya ang kasunod non. Mabilis siyang tumakbo nakatamtaman lamang na hindi siya maabot ng baston nito.
" la! Huwag po niyo po akong Paluin! Hindi ko naman po kasalanan na nakakaantok silang mag turo. LA! Yung baston niyo po ba ka maputol AY hindi ba ka mapurol!" Napa akyat siya sa puno ng mangga ng hindi siya nito tinitigilan.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
General FictionAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...