Maaga pa Kaya umakyat sila sa mahabang hagdan na agaw pansin sa paningin niya ang Naka display na picture frame sa pader.
" sino yan?" tanong ni Neriah sa mga taong nakangiti sa larawan.
" family picture namin yan. Kaka dating lang namin galing Ireland niyan, hindi pa ako masyadong sanay magtagalog diyan, pero natutuhan ko din sa Yaya ko nagbabantay sakin palagi" paliwanag nito na nakatingin silang dalawa sa malaking litrato na nakasabit dito.
" eh ito?" turo ni Neriah sa mga litrato na nakasuot ng army, suit and tie at priest cloth.
" that?.. You won't believe if I Tell you we're the family of soldiers, politician, businessmen and priest that throughout the history ako lang ang umiba ng Landas " pakilala nito na parang proud sa sinasabi nito.
Napakunot ng nuo si Neriah " pano nag iba? Ano ba ang kinuha mo? " tanong ni Neriah na curious sa sinabi sakanya.
" I choose to be musician, that's my field. We have this band name, pretty Baby. Sounds interesting right? But that's not the real reason why I'm part of the group. Trip ko Lang para maiba naman ang pupuntahan ng kamag anak ko" natatawa nitong kwento na kumindat pa sakanya.
" tama na ngang drama toh.. Saan ba ang silid ko dito? Tingin ni Neriah sa mga pinto na Naka linyada sa harapan nila.
" follow me " sambit nito sa malalim na boses tila kusang sumunod ang paa niya sa sinabi nito.
Naglalakad sila ay hindi niya maiwasan mamangha sa mga paintings at artistic Wall painting sa bawat na tinitingala niya.
" we're here" sambit nito sakanya.
Napabaling ang attention ni Neriah sa direksyon nito at nandito na nga sila. Pagpihit ng sendura ng pinto ay sumunod din siya dito.
Kung ang napapanood niya sa TV ay maalikabok na kwarto. Sa silid na ito ay baliktad naman, halos makikita wala halos alikabok na nadapuan.
May malaking kama siya nakita at kurtina sa tabi nito. Nakatayo lamang si Neriah habang kasama niya ay naglakad palapit sa May kurtina.
Hinawi nito ang kurtina. Napanganga siya na Bumungad na tanawin sakanya.
Ang sinag ng araw na tumatama sa loob ng silid niya ay ikinalapit niya dito. Walang pake si Neriah sa kasama niya dahil parang may tumutulak sakanya na Tignan ito ng malapitan.
" Sigurado ka ba na sainyo toh?" tanong ni Neriah na nililibot ang tingin sa labas ng Bahay.
Narinig nito ang pag tawa ng mahina Tila sinasabi nito na halata naman masyado.
Ngumisi lamang ng nahihiya si Neriah habang Naka peace sign Kay Finn na nakatingin din pa la sakanya ito ng malalim Tila nawawala ka sa iyong sarili ng Ilang Segundo.
Umiwas ng tingin si Neriah at nilibot ang tingin sa kwarto. " dito muna tayo maninirahan habang hindi pa tayo nakakahanap ng paraan Para makauwi. Wala tayong jet plane Para tawirin ang dagat" sambit nito na tinatapik ang braso ni Neriah.
Napatingin si neriah sa dalawang kamay nito na nakahawak sa braso magkabilaang braso niya.
He's sweet smile the same as his eyes gazing like sweet summer. Medyo na natulala ng Ilang segundo si Neriah dito bago Natauhan ng tapikin ang ulo niya na parang aso.
" yan ka na naman.. Sa pahawak hawak mo sa ulo ko" Medyo naiinis na reklamo ni Neriah at inalis nito ang kamay na nakapatong sa ulo niya.
" basta wag Kang magulo sa Bahay.. Alam mo naman perfect place ito sa bakasyunan. Tignan mo yun" turo ni Finn sa labas ng veranda Kung saan ay tanaw mo ang malakas na alon ng dagat napapalibutan ng Isla.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
General FictionAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...