Kabanata 28

75 2 0
                                    

" paano mo nasabi? Ganyan lang yan kase may kailangan yan " Saad ko na hindi tumitingin sa direksyon niyang nakakunot tumingin.

" Aysus.. Kailangan ka diyan? Baka nga pagkagising mo obsessed na sayo yan, Diba Finn?" nakangiti niyang sabihin dito na tinampal ko ang braso ni eya.

" AY Ewan ko sayo eya. Pakitikom mo nga yang bibig mo. At Isa pa may utang ka pa saakin na kwento" Hinila ko ang braso nito at iniwan ang kumag na yun

Humarap ako muli Kay Eya na hindi parin mawala ang ngisi sa labi nito.

" Uy.. Iniiwasan mo ba talaga yun? Akala ko dati iniwanan ka non yun Pala may pa sit on lap ka pa sa kanya" sundot ng daliri nito sa bewang ko.

" ano ba.." natatawa Kong sambit dito " aksidente yun. Ayaw ko sakanya yung anak ko Lang ang pinapakausap ko duon" napadekwatro ako ng kamay sa iniisip na napangyayari.

" Anak daw.. ANO?! anak? Oo nga Pala may anak ka. saan na ang anak mo? Gusto ko makita Kung sayo ba nagmana o sa ama niya." Saad nito

" Wala dito, pinasyal Nina mama at papa kasama narin si Lola, baka mamaya Maya andiyan narin sila at maipakilala kita."

Ang ngiti sa labi nito habang tumatango tango.

" ay ganun ba?  Alam mo.. may balita ka ba ate mo? " tanong nito na ikinailing ko.

" Bakit? Simula ba noong hindi ako nakauwi. Hindi pa siya nakauwi? Akala ko ba--"

" Hindi pa I guess hindi pa nasasabi sayo ng pamilya mo. Oo nga Pala tanungin mo   ang ka mix signal mo Kung saan siya Malay mo may mahagap ka" tukoy nito sa kumag.

" Mix signal ka diyan. Ang hilig mo talaga ipasok yan sa pag uusap natin. Ikaw nga diyan balita ko may tinatago ka daw" biro niya dito na kahit tinitignan ko ito ay seryoso ako.

Napalayo ito ng tingin sakin " huh? Si ano-- I mean fake news yun walang forever" hindi ito makatingin saakin ng diretso Kaya sinundan ko ang tingin niya Kung saan may dumaan na lalaking Naka motor.

Binalik ko ang tingin sakanya at may sumilay na ngisi sa aking labi.

" Kaya naman Pala.. Anong nangyari?" tapik ko sa braso na mukhang Natauhan dahil natulala na lang bigla.

" huh? Kwento? Ayyst.. Ano ba naman toh" napapakamot ito ng buhok habang nakatingin sakin.

" infairness mukhang hindi taga rito halatang bad boy pero baliw makatingin sayo" napapailing akong nakatingin sa direction ng lalake na nakatingin sa kasama ko na panay Iwas ng tingin.

" wag Kang tumingin Neriah.. Baka akala niyan nahumaling ka na diyan" naiipit nitong bulong saakin na ikinatawa ko ng malakas.

" aminin mo nga magka ano-ano ba kayo at Ganyan ka Maka iwas tingin? " napakagat ako ng ibabang labi.

" hindi ako umiiwas ayoko ko Lang makaharap ang Ewan na yan"

" talaga? Diba ganun ang ginagawa ng umiiwas ayaw nila makaharap" sambit ko na kahit  marahan ay may diin sa bawit salitang binibitawan.

" Sabi tamang tingin na yan - -"

" papunta na siya dito" sambit ko na ang kaninang hindi tumitingin sakin ay bigla nagtama ang tinginan namin.

" Ano?" napalingon ito sa direction nito " what the ang kapal ng mukha niya magpakita dito" hinawakan nito ang braso ko na mukhang may balak Umalis.

Mabilis itong maglakad Kaya huli na ang lahat ng banggitin nito ang pangngalan ng kaibigan ko.

" Eya" ang malalim na boses nito ay naagaw ng attention namin.

Lumingon ang kaibigan ko na sakto hinubad nito ang helmet. Muntik na malaglag ang panloob ko ng makita mukha nito.

Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon