" Mommy kailan po tayo babalik there?"
Naglalakad kami papalabas Kaya natutuwa siya pag nagtatanong ito sakanya.
" hmm.. Pag may free time uli si mommy. Babalik tayo dun" i said pinching her left cheek.
" Mommy, where do you school nga po?" she blinking to me twice.
" Mapua University" I said without hesitation.
" Mapua? Sounds nice mommy. Ako mommy pag nag big girl na ako mommy I want to work with you also. You're so smart po eh" she said hugging my hips.
" You want that? Let's see baby. If you want to be smart. Work with smart people. As I always said to you Bad company corrupts good character" she said patting her head that made her baby giggle.
". Noted mommy."
Naghihintay kami ng masasakyan Kaya umupo muna kami sa bench na walang nakaupo.
" Mommy ang cool ng car, oh" turo nito habang tinitignan ko Kung saan banda.
A black Lamborghini aventador. Looks goods. Ang Ibang napapadaan dito ay kinukuhanan ng litrato.
" you want that?" I said questioning her idea.
" want mommy? No. I want big airplane. It's big and convenient to travel all around the world" she said proudly flickering glitters in her eyes.
Tinignan niya lang ang anak niya pero sa sa isip niya. Malaki ang ambition ng anak niya.
Naagaw pansin niya ang flash ng camera sa taong tago ang mukha. Napapalibutan ito ng Tao Kaya hanggang likod lang ang tingin niya dito.
Pumasok ito ng sasakyan Kung saan ang tinutukoy nila ay yun ang sinakyan nito.
" why there are so noisy mommy? Is he famous?" turo niya sasakyan na kaka alis lang.
Nagkibit balikat ako " maybe? I don't know." pumara ako ng taxi. Pinauna ko si savvy sa loob after ay ako naman.
Nakarating kami sa Bahay. I mean nag rerent na kami. Simula ng pinalayas ako ni mama at ni Lola ay nag isip na ako ng Paraan. I invest secretly in crypto using my skills as hacker napadali ang buhay ko.
Sinibinan ko ang anak bago pinahiga sa kama namin dalawa. Nagbihis muna ako bago humiga sa tabi nito.
Magkayakap kaming natulog.
" Mommy, I ask Lang po kasi I notice po sa mga classmates ko. Saan po si daddy?" she ask innocently na kinakabahan ako na hindi ko Alam.
"what baby? Daddy? Let's say si daddy mo na sa ibang bansa" she trying to control her words at baka anong lumabas na hindi niya madepensahan.
" ibang country po? That cool. Bakit wala siyang picture ?" she said pouting her lips that full of curiosity.
Napapakamot siya kilay sa tanong nito. Pag pinakita niya ang picture ay siguradong ipapalandakan niya sa kaklase niya yun. Ang anak ba naman niya ubod ng daldalera. Hindi ka titigilan hangga't hindi nasasagot ang tanong.
" why? Gusto mo makita ang picture niya?" kahit ako ay awang awa na ako sa pagmumukha ng anak ko.
Pag bumibisita siya sa day care center ay nakikita Kung paano malungkot ang mata ng anak niya.
" of course mommy, can I see po? Before I sleep" she politely ask like I remember something on her. Stupidly him.
Dahil wala siyang picture na kasama sila ay sinearch na lang niya ang account nito sa Instagram. Paiba iba kasi ang location nito. Alam niyo world tour ang peg.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
General FictionAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...