Hinawakan siya ng Lola niya sa kamay Niya upang paalahanan Kung okay lang ba ito.
" si Lola fe talaga.. Hindi po ako naniniwala. Yang mukha na yan pag tumaas ang dugo sigurado akong namumutla po kayo. Saan po ang gamot niyo?".
Tanong niya dito na hinahagilap ang bag ng Lola niya. Wala siyang pake sa paligid as long as nagagawa niya ang obligasyon niya bilang apo nito sakanya.
" Neriah apo.. Okay lang ako " marahan nitong tawag sakanya na hindi siya kampante pag ganun mag Salita.
" ate.. Bigyan mo ako ng tubig"
Tingin ko dito na hinihintay niyang iabot sakanya. Dahil mabagal pa sa pagong ang ate niya ay siya na mismo ang gumawa Para siyang naging siga na kanina ay parang binibini ngayon ay lakad Kanto na.
Walang magawa ang Lola niya dahil alam niya sa pagsasalita nito Kung okay lang o hindi.
Bumaling siya sa ate niya na nakatingin sakanya na hinihintay itong magsalita. Habang hinihintay nito ang Lola niya ay Napakamot siya ng anit niya sa buhok na para bang nadagdagan ang sakit ng ulo niya.
" ate, bakit mo naman binibigla ang Lola natin?.. Alam mo naman pag may nangyari diyan lagot tayo kina mama" naiinis niyang sambit dito na tinarayan lang siya pero nawala din ng dumating ang boyfriend nito.
Nagtama ang paningin nila. Hindi niya kayang makipag tinginan dito ng matagalan, Sadyang boyfriend ito ng ate niya na gusto niyang respetuhin ito ng naayon sa tinurong asal sakanya.
" I'm sorry sister.. Hindi ko naman sinasadya na magugulat si Lola Fe. Hayaan mo habang nandito ako aalagaan ko din siya tulad ng pag aalaga ko sa magulang natin Para makabawi ako sa pagkukulang ko ." ngiti nitong paliwanag na tinitignan siya ni Neriah Kung totoo ang sinasabi nito.
Bumuntong hininga ng malalim si Neriah na pinipigilan wag mainis. Inirapan niya na lamang ng tingin ang ate niya ng pasikreto na iniipon niyang mahabang pasensya sa loob nito .
" Sana nga.." mahina niyang sambit na at tinalikuran ito. Kinuha niya ang pinggan niya sa kaibigan at tinitignan lang sila habang sumusubo ito ng pagkain.
Tinignan niya ang boyfriend ng kapatid niya na nakatingin lang ito sa kanila na Para bang nasisiyahan ito sa nakikita.
" Tara na, Eya. Sigurado akong mamaya pa uuwi sina Lola pag kaharap niya si father. Alam mo naman hindi sila mauubusan ng kwento sa buhay" sabay hila niya sa kamay nito papalabas ng kwarto.
She leave the place in nice way.. Pero nakalimutan na niya mag paalam Kay father.
Tinapos na lamang niya ang kinakain niya at naghanap ng matatambayan. Kasama niya parin si eya Kaya hindi siya mabobored.
Nakita niya ang Ibang sakristan na kumanta gamit ang video singko Kaya lumapit sila dito Para Maki halubilo.
" Tristan.. Pahiram ng songbook"
Turo niya ang hawak nitong song book na hindi naman pumipili ng kanta.
" eya, anong gusto mong kantahin?" tanong nito sa kaibigan niya na busy kaka tingin sa cellphone.
" wait.. Naghahanap din ako ng kanta.. Yung bagong release ngayon.. Ah! Yk by cean Jr. Yun ang hanapin mo"
Hinanap naman niya ang ang sinabi nito. Nang ma play na niya ay hinihintay na lang niya ang spot light nila.
Natapos ang kanta ay sumunod na ang sa kanila.
Now playing : Yk by Cean Jr.
Napatingin siya sa tabi niya na ibibigay na dito ang microphone ngunit nawala na parang bula.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
Ficción GeneralAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...