" look daddy oh. It suits you well " pumapalakpak pa ito na akala mo wala pake sa reaction ng daddy niya.
" you really bought me this? " turo ni Finn na parang naninigurado sa mukha niya ngayon sa kaloob looban nito nagmumura na.
" Of course daddy. Why? You didn't like it--"
" No, don't think like that. Of course daddy would really like it you bought me this so daddy is in tears na. "
I saw how Finn change his expression na parang iiyak ng anak niya. Mana talaga sa ama ang anak niya.
" Oh my gosh, really daddy? Mabuti naman po you like it next time po i will buy you na a Fries " ang pag inosente nito ay ang palagi Kong kinaaliwan.
"Sure, daddy's like it. How about saan ka kukuha ng Perang pambili mo?" Finn ask na Para bang kailangan itanong pa yun.
" dati si mommy ang hinihingian ko ng help. Now you naman po. I thought you're mayaman po. I always saw you po in poster." ang anak ay wala talagang hiya hiya pagdating sa hingian.
Nakita ko Kung paano sumilay ang ngiti sa labi ni Finn.
" whatever you want, bibilhin ni daddy " kinarga nito sa bisig ang anak at hinalik halikan ang noo nito.
" wow.. You're my favorite na po" rinig ko pag hagikhik ni savvy na ikinailing ko na lamang.
" how about your mommy?" kahit may distansya ang layo ko sa kanila ay rinig ko ang pagkakasabi nito na nagkatagpo pa ang tingin namin.
" Mommy? Of course favorite ko din si mommy pero sa girls lang pero sa boys. Ikaw yun daddy" ang malambing na pagkakasalita nito ay nakakataba ng puso.
" so what do think of us baby savvy?" tanong nito Kay savvy na parang may kumukulo sa utak ko. Sinamaan ko siya ng tingin na hindi pinapakita Kay savvy.
" you and mommy? Hmm.. A couple po daddy a sweet couple with cute little girls like me" she said innocently na nag papa akay sa daddy niya
Naka pwesto na lahat ng pagkain sa lamesa Kaya tinawag ko na rin sina mama, papa at Lola fe.
Tahimik kaming kumakain walang gustong bumasag.
" tita.." tawag ni Kay mama na napatigil sa pagsubo ng kanin.
" Bakit? Ano yun?" curious na tanong ni mama na binasag ang katahimikan.
" Gusto ko po Sana alukin ng kasal ang anak niyo po" sambit nito na ikinalaki ng mata ko.
Rinig ko ang pag ubo ni papa at ang pag inom ng tubig ni mama. Si Lola fe naman ay parang walang narinig tuloy lang sa pagsubo ng pagkain.
" Wala saakin ang sagot iho na sa anak ko. Kasi Kung ako lang payag ako"
Napatingin ako Kay mama sa sinabi niya. " ma naman.." alam ko sa sarili ko na hindi pa ako handa.
Nakakabaliw na buhay, sarap itaga sa bato lahat ng pangakong binitawan niya.
" Oh ano naman. Totoo naman na sayo yung sagot. Ikaw iho dapat ligawan mo ito maayos ang anak ko, bunso namin toh Kaya daanin mo sa pormal." ang mama ko ay taas noo kinakausap si Finn na seryosong Nakikinig Kay mama.
"Opo tita, mahal ko po ang anak niyo Kaya papakasalan ko na po agad" ang tindig nito na tuwid Gaya ng mata nito na seryoso parin nakatingin.
Napapayuko ako sa inaakto niya.
" dapat lang. Minsan ka lang makakita ng babaeng hindi ka pinapansin. Diba dad?" tawag nito Kay papa na napangiti na lang agad sa sinabi ng mama ko.
" tigilan niyo na yan ma. Tapos na ANG MMK" Minadali Kong tinapos ang pagkain ko Para makaiwas ng chismis.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
General FictionAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...