Kabanata 16

68 1 0
                                    

"  kailangan lang po namin makausap ang may ari--"

" Anong kailangan niyo?" isang baritong boses ang sumulpot sa gilid niya.

Napabaling ang attention niya dito.

" ikaw po ba ang may ari ng Bahay?" magalang na tanong nito na Kung kanina ay hindi mo makausap ng diretso.

" Ako nga, bakit? "

May binigay ang isang pulis na folder. Na curious naman siya Kung ano yun Kaya hinintay niyang buklatin ito ng kasama niya.

Nagkatinginan pa sila bago Tignan ito. Halos puro litrato ang nandoon. Ang hindi niya inaasahan makita ay ang litrato ng ate niya at si Finn.

Hindi niya Alam pero nakaramdam siya ng kaba ng kumunot ang nuo ni Finn sa nakitang litrato.

" Ilang buwan na po kayo pinaghahanap ng kamag anak niyo. May nakapag turo po samin dito na nandito po kayo."

Napahilot ito sa sentido  na para bang may inaalala.

" sino yung naghahanap?" tanong nito uli na binabasa ang bawat galaw nila.

" ang nobya niyo po" maikling sagot nito na ikinabagsak ng balikat ko.

" nobya ko?" ramdam niya ang pagsulyap sa direction. " may Alam ka ba?" mahinahon nitong tanong pero may halong ma otoridad sa boses nito.

Napasinok siya. Napatakip siya ng bibig. " huh?" yun na lamang ang nasabi niya ng makita sa mata nito ang galit pero kalamadong emosyon.

" Saan po sila ngayon?" tanong nito sa pulis na parang may bigat sa dibdib na dinadala.

" San Lucas po. Kung gusto niyo pwede namin po kayong ihatid sa nobya niyo po. Halos mag dadalawang buwan na po kayong pinaghahanap. Mabuti na lang may na kapag turo samin. " paliwanag ng isang pulis na Kung pagmamasdan mo ang postura nila ay parang hindi sila taga rito.

Umalis siya sa usapan nila at Pumunta sa likod ng Bahay upang magpahangin. Nawalan na siya ng gana kumain.

I know naalala na niya lahat. That's her promise to him. Na ito mismo ang makaala at hindi siya ang magpaalala.

Umupo siya sa isang bench Kung saan tanaw niya ang dagat na hinahampas ng alon.

Malapit ng gumabi pero nandito siya dinadamdam ang malamig na hangin na dumadampi sa balat niya.

She knows friendship is a must to him and she knew he's coming.

" Why you didn't tell me earlier?"

Napatingin siya sa direction nito na ngayon ay makikita mo sa mga mata nito ang pagkadismaya at pagkamuhi.

" hindi ka nagtanong Kaya ngayon mo lang nalaman" sinusubukan niyang wag madala sa emosyon dahil kahit nakaupo siya ay ramdam niya ang tension sa pagitan nila.

" Hindi mo man lang sinabi sakin na may nobya pa la ako. Anong pangngalan niya?"

She can sense the frustration in his voice " she's my ate. ANGELA DELCOR " She said  emphasizing the name.

" Angela? So you told me that before? Is she okay?" he ask na hindi niya Alam Kung sa sagutin niya ba o hindi.

" Maybe? Hindi ko Alam nandito ako eh. Wala nga akong cellphone paano ko malalaman " she said that can't argue to this situation.

Nakita niyang namulsa ito at tinignan siya ng matagal" bukas na bukas babalik tayo sa San Lucas " sabay talikod nito na sinusundan ng mata ang pag pasok nito sa loob.

Napayuko siya ng ulo sa  kirot na pinipigilan niya kanina. Napabuntong hininga siya na wag aalahanin ang nangyari.

Bukas na bukas ay makikita na niya ang Lola at ang kapatid niya. Kung kailan hulog na hulog na siya sa ka pa naalala pa ang lahat.

Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon