" wow.. Buwan pa ba Yan? Ba't ang Ganda.. Parang gusto ko tuloy mag astronaut."
Ang buwan umusbong mula sa Horizonte, nagbibigay ningning sa gabing ito sa kanyang makislap na ilaw.
" astronaut? That's your dream?" tanong ni Finn Tila namangha sa sinabi ng kaibigan.
Nilapat pansin ni Neriah ang atensyon sakanya " hindi " maikli nitong sagot at binalik ang tingin sa telescope.
" and then, what?" curious na tanong ni Finn na nakatingin lang Neriah at ngumiti na hindi nakatingin sakanya.
" Mag ma Madre ako.."
Ang katahimikan sa paligid ay namuo ng napakunot ang nuo si Finn.
" Bakit naman? Sayang naman yang ganda mo Kung mag mamadre ka lang " ang paghihinayang sa boses nito ay akala mo malaking bagay ang mawawala sa kanya.
" Gusto ko mag Madre eh, may pake ka?" naghahamon nitong litanya sa kanya.
" Okay.. Gusto mo mag Madre? Walang problema. Basta wag mo akong
kalimutan " madamdamin nitong Sabi Kay Neriah.Pag sumagot si Neriah ay parang iiyak siya. Crush na nga niya literal na friendzone talaga sila.
Hindi na lamang niya ito sinagot at pinagtuunan ng pansin ang iba pang kaganapan sa kalangitan.
" ano yan? " pakita niya sa sa isang pattern na hindi pamilyar sakanya.
" hmm.. That Perseus"
" perseus? Yun ang tawag dun? Anong ibig sabihin non?" nakatingin lamang si Neriah sakanya na walang Alam sa ganitong bagay.
" perseyus.." he said chuckling like there's something funny.
" that kinda offensive. Ano nga?" hindi niya pinapahalata na tinatamaan siya sa simpleng banat nito.
" Chill.. Masyado Kang inlove sakin" nagpapa cute pa ito na akala mo hindi napapansin ang pag tingin niya dito.
" umayos ka nga! Ang dami mong trip sa buhay. Pati pag sagot hindi na kapani paniwala" nakasimangot siyang nakatingin dito habang sinasambit ang salitang yun.
" Okay, Friend ito na.. Makinig Kang mabuti. Ayaw ko nang paulit ulit okay.. Now" he draw an imaginary line above us linking to every dot.
" Perseus is a constellation in Northern sky. By the 2nd century astronomer Ptolemy listed as one of the 48 ancient constellations"
" Bakit na sa sky siya? Pag tayo ba na mga Tao pwede rin tayo makita diyan?" tanong ni Neriah dito na kahit Lola niya ay hindi nakukuwento sa kanya ng ganito.
" Perseus is Greek demi God a way to honor and perpetuate their stories and accomplishments for future generations. And it's possible na tayong mga Tao ay makikita din diyan maybe.. Not here on earth maybe on the other side mars."
" Kung ganun fifty fifty. Tell me more. Wala ako kasing Alam sa mga Ganyan eh. How about yun! At yun" Marami siyang tinuro na nangingibabaw ang excitement sa boses niya.
He smiled and chuckled gazing to her." that's too.. Many orders ma'am.." he said smiling.
Umiwas siya ng tingin dahil ramdam niya ang pag akyatan ng Init sa pisngi niya.
" Yun tinuro mo una.. Polaris known as Alpha Ursae Minoris yan ang" Bituin ng Hilaga" dahil ito ay tila hindi gumagalaw o nagmamalasakit sa kalangitan sa hilagang bahagi. Ito ay isang mahalagang tandaan sa pag-navigate para sa mga manlalakbay sa Hilagang Hemisphere.. "
" eh yun" turo niya sa lumiliwang na bituwin.
"that's Sirius ay ang pinakamalakas na bituin sa kalangitan sa gabi at madalas itong tinatawag na "Bituin ng Aso" dahil ito ang pangunahing bituin sa konstelasyon ng Canis Major, na sumisimbolo sa isang aso." tinitignan lamang ni Finn ang bawat tinuturo ng kaibigan niya sabay paliwanag din dito.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
General FictionAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...