Kabanata 13

68 2 0
                                    

Umaga pa ay bumangon na siya. Wala siyang katabi natulog na sa tingin niya ay Nauna na itong pumasok sakanya sa loob.

Tinignan niya ang sarili Kung may muta ba siya. Inayos niya ang kanyang buhok na kulang na lang liparin ng kuto sa kawayan.

Tumayo siya. Mula rito ay tanaw niya ang pagbugso ng tubig dagat sa puting buhangin.

May nakatalikod na lalake na kanina pa niya hinahanap. Tahimik itong nagkakape na parang feel na feel niya ang atmosphere.

Nagtagpo ang tinginan nila. Ang buhok nitong Medyo magulo pero Naka ayos naman suot nito ay puting white cotton shirt at grey shorts ay Napaka linis Tignan.

Hindi siya nakapag react ng kumaway ito sakanya. Lumapit siya dito na napapakamot pa ng leeg dahil sa kakagising niya pa lamang.

" how's your sleep?" panimula nitong tanong.

Medyo nag loading pa siya ng Ilang Segundo bago makasagot.

" A-ah? Sleep.. Maayos naman. Ang lamig nga eh pero sakto lang naman at napahimbing ang tulog" kibit balikat niya sagot na pilit ngumingiti ang labi.

" Mabuti naman dahil ang likot mong matulog. May pahilik ka pa.." natatawa nitong kwento habang humihigop ng kape sa tasa.

_ano daw humihilik ako? Naku nakakahiya_

" Ah.. Ganun ba? Mabuti at natiis mo" sakay niya sa trip nito. _totoo naman humihilik siya pag tulog_

" eh ikaw? Bakit ang aga mo nagising?" naninibago si Neriah dahil palagi itong tanghali na gumigising.

" bawal ba na maaga gumising?" nakatanaw ito sa dagat habang sinasabi ang litanya na iyon.

Natahimik siya ng Ilang Segundo " Hindi ka ba nag pa palpitate sa ka kape mo niyan? " halos paubos na ang nasa tasa nito.

" ikaw, hindi ka ba nag pa palpitate ang puso mo pag nakikita ako? " tanong nito na ikinaliit ng mata no Neriah.

" Tss. Umayos ka nga. Ang ayos ng tanong ko.. Oo o hindi lang sagot ang daming   pasakalye na. Nga pa la pwede maligo sa baybayin?" turo niya sa harapan nila na umaalon na tubig.

" oo naman. Bakit? Gusto mo kasama ako? Turuan kita mag surfing" ang pagka interesado sa mata nito ay ikinasingkit ng mata ni Neriah.

" surfing? Marunong ka non?" ulit niya dito na hindi naniniwala.

" Oo naman. Wala ka yatang bilib sakin. Hindi mo lang alam ako nanguna sa international surfing sa Japan" ang pang ngisi ng ibabang labi nito ay pinapakita sakanya na hindi ito nag sisinungaling.

" tss.. Okay. Kung ganun samahan mo na ako. Tama na yang pag sight seeing mo diyan" Hinila niya ang kamay nito dahil parang ayaw pang umalis duon.

Dinala niya ito sa likod ng Bahay Kung saan tanaw ang puting buhangin, bughaw na  kalangitan at ang dagat na umaalon sa dalampasigan.

Inihip ng hangin ang kanilang buhok. Napalingon siya sa kasama niya. Bored itong nakatingin sakanya ngunit Ilang Segundo ay lumabas ang pantay na ngipin nito sa labi.

" matutunaw ako sa tingin mo kaibigan.." Sabi nito na ikinaawang ng konti ang Labi niya.

" saan na ang surf board mo?" lihis niya sa usapan.

Bumitaw ito sa pagkakahawak sakanya na ngayon niya lang napansin na magkahawak pa pala sila ng kamay.

Sinusundan niya ng tingin Kung saan direction ito pupunta. May binuksan itong isang pinto. Sinundan niya ng tingin sa loob Kung saan na sa harapan siya ng pintuan.

Lumabas ito na may dalang dalawang surf board.

" Para Sayo" nilahad nito ang isang dala niya na kulay puti na parang shell. Gawa ito sa kahoy Kaya sigurado siya na matibay ang pagkakagawa nito.

Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon