Kabanata 20

90 1 0
                                    

" Hindi mo Alam? Kayo kayo na nga lang diyan, hindi mo pa Alam? Nabalitaan ko pa na buntis ang ate mo. Sino ang ama dinadala niya?!"

Nailayo niya ang phone ng lumakas ang boses nito. Ito na nga ba ang sinasabi niya.

Pero wait, what? " ano po ma? Buntis si ate? Saan source niyo po nalaman? " kahit siya ay nagugulat sa pinagagawa ng ate niya.

" Saan pa eh sa Lola mo. May PT dun nakita sa Bahay sa kwarto niya pa mismo, ngayon iharap mo sakin ang kapatid at kakauspin ko. Hindi ko Alam ang gagawin diyan. Lalo na ngayon ang papa mo wala PA ni kaalam Alam" ang mahinahon pero  may gigil sa boses nito ay ang ayaw niya naririnig

" ano po ang gagawin niyo Kay ate?". Kahit siya kinakabahan mag tanong dito la na ang tingin ng mama niya parang papatay ng anak.

" wag Kang makisali, dahil kapag nandiyan ako hindi lang sabunot ang aabutin niya sakin, hanapin mo at tawagan ako"

Namatay ang linya Kaya ganun din pinagpapawisan ng fifty fifty.

" hindi ko Alam Kung saan ako lulugar" napapakamot siya ng ulo sa stress na binibigay nila.

Kinuha niya ang hoodie at binuksan ang laptop. Kahit ayaw niya sa math ay kusa parin itong lumalapit sakanya.

Inopen niya ang portal Kung saan pwede ma track ang location ng ate niya. Ilang minuto nakalipas ay nahanap niya rin agad.

Nagsuout siya ng mask at eyeglasses dahil maalikabok sa labas. Sinirado niya ang pinto.

Nang makalabas siya ng building ay mabilis niya lang makita Kung saan ito papunta.

Pumara siya ng taxi. Kahit hindi siya sanay mag commute ay magaling naman niya ma memorize ang daanan.

Habang nasa sasakyan siya kanina ay ino observahan niya ang daanan Kaya madali niya lang ma memorize.

Medyo may kalayuan Kaya okay lang. Nag get up siyang lalake pero tago ang mukha. Mahirap na sa panahon ngayon.

"dito Lang po kuya" Para niya at huminto naman kaagad.

Dali Dali siyang bumaba upang hanapin ang kapatid. Medyo malapit na siya. Na sa isang Park siya ngayon. Liblib ang lugar.

Na ka connect ang phone niya sa laptop Kaya madali lang ma trace Kung saan ang ate niya

Napatigil siya sa paglalakad ng makita niya ang Naka live sa social media gamit ang sariling phone nito.

Dali Dali siyang naglakad patungo dito upang hawiin ang pinagagawa nito.

" ano ba--" napatigil ito sa pagsasalita na parang tinakasan ng dugo ng makita ako.

" Ituloy mo. Kahit trabaho lang yang ginagawa mo nakakasira naman ng reputation ng Ibang Tao ang ginagawa mo" kahit Naka eye glasses siya ay sinusuri niya ang buong pagkatao nito.

" sino ka ba?! Ba't nangingialam ka? Ang trabaho ko wag mong pakialaman. Mabuti na lang Kung may pang bayad ka" sambit nito ng ikinataas ng isang kilay ko.

" ito sigurado akong isang buwan solid ka na diyan Kaya pwede ka ng umalis" kinuha ko ang phone niya at hinanap sa gallery niya at binura ang video.

" Pwede ka ng umalis. Tapos na ang trabaho mo, bayad ka na" sabay bigay sa kanya ng Pera na hindi niya mabilang Kung Ilan yun.

Tinalikuran niya ito dahil sigurado siyang sulit na ang buwan non.

Ilang space lang layo niya sa kanila ay ramdam niya ang awa sa kanya. " Kung ganito lang ang pinapanood ko sa pinikula sigurado  sampung beses Kung babalik balikan.

Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon