Kabanata 23

91 2 0
                                    

Napabuntong hininga siya at pinagbigyan ito binuksan niya ang gate at pinapasok sila.

Nang makapasok sila sa loob ay inaya niya itong umupo sa couch.

" ngayon, nakita ko na dito kayo nakatira . I like to request na duon kayo manatili sa mansion Kung saan kasama ang ama niyan" turo niya sa anak ko nanahimik Nakikinig sa tabi ko. Hindi ito sanay na may Ibang Tao sa Bahay Kaya  halos yumayakap itong nakakapit sa hita ko.

" po? Wait.. Sino po ba kayo?" kahit lakas na ng kutob niya ay sinisigurado niya Kung sino ang na sa harapan niya.

She smile " oh I forgot to introduce myself. I'M ANITA FLORENCE O'DONNELL. Your mother in law"

Hindi ko Alam bakit napaatras ako. After all those years yung mama pa niya ang nagpakita sakin.

" mother I-in law?  As Ina po mama po kayo ni Finn? B-bakit?" hindi niya na alam ang sa sabihin sa samu't saring emosyon na humahalo sa loob niya.

Tumayo ito at naglakad na Para bang dona sa harapan ko ngunit ang mata nito ay masasabi mong maypagkakahawig sila ni Finn.

Nang magtapat kami at napatingin ako sa kamay Niya na hinawakan ang dalawa Kong kamay.

" Your child deserves a complete family. A family that could take care of her, a love that you and my son can provide. Wala pang Alam ang anak ko dito dahil busy yun sa career. Kaya habang maaga pa  kailangan niyo ng sumama sakin at baka may mabuntis pa yun na iba. Alam mo naman nanggaling din ako sa ganitong Sitwasyon. Kaya habang maaga pa kailangan niyo ng lumipat. Wag Kang mag aalala Kung ano man ang problema niyong dalawa andito lang ako Para  gabayan kayong dalawa " a sincerity in her eyes is the same as her voice.

" I'm sorry ma'am pero Mas gugustuhin po namin ng anak ko na dito may stay kaysa sa anak niyo. Nakakain naman po kami ng tatlong beses sa isang araw. Kung pagmamahal lang po ng ama ang hinihingi niyo ay pwede ko pong ibigay sa anak ko ang pangangailangan na yun dahil Kung tutuusin lang po yang anak niyo ay hindi na po namin kailangan dahil ang Sabi niyo nga po busy sa career na kinarir na ang pagiging busy. In one word po 'ayaw' " I said calmly to not loose my mind.

" I understand na nasasaktan ka pero ang Bata hindi ba naghahanap na ama? Anong pangangalan ng anak mo? " tanong nito na tinitignan ang anak ko na ngayon ay sumisksik sa likod ko.

" Savvy introduce yourself to mamita " hinawakan ko ang kamay nito na Tila ayaw magpakita sa Lola niya.

" Mommy? Do I need to? " ang inosente nitong tanong na parang kami lang ang Tao dito sa Bahay.

Tumango tango ako bilang sagot.

" Hello po, Good evening I'm Savvy Asami O'Donnell. 2 years old po pero mag ti three na po ako sa December. My favorite color po is school bus yellow and.. I like your earrings po it's so vibrant and I like how you dress po but mine is better it's lookin like I'm a warrior princess " she said confidentiality.

" Wow.. You have a wonderful name. I like your personality. By the way I'm your mamita Anita your father's mommy "  she said introducing herself to my daughter.

" mamita? And my father's mommy? Where's my papa po? " she ask na ikinatingin ko sa Kay ma'am Anita.

" Your papa? Why you want to see your papa? " she gently ask na makikita mo sa mata ng anak ko ang excitement.

" of course po but hindi pwede po kasi I'm schooling pa po same with mommy " she said in honest way.

" if it's that so. Then ako ang bahala" tumayo ito at pingpagan ang sarili.

" aalis na po kayo mamita? " my daughter ask while pouting her lips.

" I need to go na little savvy. By the way, here"

Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon