" Walang problema sir, I can do all thing through who strengthens me. Kaya Tara na po" nilagay na nito sa isang basket at pumasok sa loob Kung saan sa ilalim ng lutuan nilagay.
Tahimik ko siyang pinagmamasdan ang damit nito na kahit Medyo nababahiran ng dumi na galing sa paggawa ay maamoy mo parin ang lavender na amoy nito na parang downy.
Umalis sila na hindi ko namamalayan dahil busy ako sa sinaggang at tuyo na ulam ko. Ilang taon din akong hindi nakakaulam nito. Sarap talaga buhay probinsya Kung may Pera ka.
Nabalitaan ko na Umalis sina mama at savvy papuntang palengke Kaya mag Isa ako sa Bahay. Si Lola fe naman ay pumuntang simbahan.
Ilang taon din ang ginugol Para lang makalimutan siya pero na sa dugo na siguro ng Tao ang pagiging marupok.
Lumabas ako ng Bahay Para mag pa hangin umupo ako sa duyan Kung saan tanaw ko ang Ibang Bahay na puro nagpapatugtug ng budots at kpop music.
Naisipan Kong Pumunta sa Bahay ng kaibigan Kaya naglakad ako palabas ng bakuran. Malapit lang naman ang Bahay nila dito.
Nang nasa tapat na ako ng Bahay nila ay Kumatok ako ng Ilang beses sa pinto nilang nakasara. Wala namang aso Kaya safe.
Ilang minuto pa ang paghihintay bago ako nito pagbuksan. Ang buhok nito ay magulo ang damit nito ay hindi ko maintindihan kung style ba yun tapos may pula na maliit sa leeg nito .
" Oh, ikaw Pala friend" inaayos nito ang sarili mukhang nakahalata din sa pag tingin ko sakanya.
" Pwede bang pumasok? Wala ka namang kasama Diba?" napatingin tingin ako sa loob ng Bahay nila pero nakapagtataka hinaharang ni eya ang pinto sa paningin ko.
" kasama? Ah.. Ano wala naman.." ang tingin nito ay hindi makatingin ng diretso sa akin pabalik balik ang tingin sa loob.
Ang ginawa ko ay ng hindi siya tumingin sa ka ako pumasok sa loob. Kita ko sa mata ng kaibigan ko ang gulat ng makapasok ako. Nilibot ko ang tingin ko napatigil ang tingin ko sa couch.
" Ah.. Kaya Pala. Boyfriend mo?" I said calmly dahil hindi naman bago sakin ang mga ganitong eksena Marami na akong nakitang ganito yun nga lang wala silang pake.
". W-What? Boyfriend? Of course not." ang pagkairita sa boses nito ay halatang may something talaga sila.
" Then FUBU? Fling?" tanong ko dito dahil halatang naman sa damit nito ngayon na nakatapis lang.
Napapailing ako sa denial ni eya.
"ano ba yang pinagsasabi mo? FUBU?" isang malaking katanungan Kay eya na kahit nakatingin ulo hanggang paa na ako sakanya saka lang niya na realize ang sinasabi ko.
She gasp " ikaw talaga Neriah.. Sabing hindi eh. Lasing yan at..." ang mata nito ay hindi makatingin saakin ng diretso.
" yeah, you f*ck each other. PERIOD" I said sarcastically in obvious tone.
Napatampal na lang ito ng noo na huling huli sa ganap.
" hindi na ako magtataka na Best friend nga kita.. Nga Pala anong pinunta mo dito? Ayaw mo na ba makita si Mr. Daddy mo?" pang aasar nito sa akin na ikinanliit ng dalawang mata ko.
" Mr. Daddy? That's crazy eya. Nandito ako Para makipag chika sayo. Wala kasi akong kasama sa Bahay Kaya Pumunta ako dito. Wag Kang mag aalala. Pipikit ko Lang mata ko pag nagising yang one night stand mo" I said acting zipping my lips.
" stop mentioning ayaw ko ng maalala" sambit nito na sinusundan ko siya papuntang kitchen area.
". Talaga ba? Mukhang hunk naman yun sigurado akong napasarap ang ganun ganun niyo" sambit ko na may dirty finger na pinapakita sakanya.
BINABASA MO ANG
Pretty Baby Series#4 : HEARTBEAT SYNC (COMPLETED)
General FictionAng ate niya at ang boyfriend nito ay magka hawak kamay na tumalon malapit sa direction niya. Medyo lumayo siya dahil sa impact nito. Ang buhok niya ay dinadala ng tubig Kung saan lumulutang ito sa pag fofloating niya. Hindi sila masyado lumalapi...