Noelle Canarette
I found myself standing in front of the door, clutching the knob at nakatitig sa orasan na nakasabit sa wall. The clock said 5:45 am, and I knew I had to start getting ready soon. Matagal na akong nakatayo dito, dala ang towel along with a few other essentials. Ang hirap mangapa lalo na hindi ako sanay sa ganito at first time ko lang. Hindi ko alam ang routine, pero sinabi ni Meniya na paunahan sa paggamit ng banyo.
I turned the doorknob, cracking the door open just enough to peek outside para tignan kung wala ng tao. Sa totoo lang, kanina pa yan palakad-lakad sa hallway, hindi ko lang maaninag ang mukha niya dahil may towel na nakabalot sa ulo niya at may hawak na basket. I strained my eyes, trying to catch a glimpse pero wala talaga.
Hindi na nga ako nakatulog ng maayos kagabi, hindi pa smooth ang umaga ko. Ano ba namang buhay 'to.
Kailan kaya uuwi si grandma para makabalik na ako sa walang kwenta kong ama. Isa pa 'yon! He was nothing more than a mama's boy! Nakakainis! Sumbungero!
Taking a deep breath, I pushed the door open fully, at wala na akong nakitang naglalakad. Una kong tiningnan ang kanan, finding no one in sight, and then shifted my gaze to the left—
"Bolaga!"
"Gago!" Sigaw ko sabay hampas ng towel ko sa sinumang nanggulat sa akin. Hindi ako madalas magmura, pero lumalabas lang kapag nagugulat ako, tulad ngayon.
Gigil na tiningnan ko ang taong nanggulat sa akin at nagpabilis ng tibok ng puso ko. Tumatawa lang siya habang inaalis ang towel sa kanyang mukha.
"Puta! Ang epic non!" Sabi niya na natatawa sabay hagis ng towel ko pabalik sa akin.
"Hoy Jumbo! Anong ginawa mo kay Noelle!" Sigaw ni Meniya mula sa likod ng taong nanggulat sa akin. "Siraulo ka talaga!" Binatukan ni Meniya si Jumbo nang makalapit siya sa amin. Muntikan pa nga masubsob yung isa. "Pag yan umalis, do-doblehin ko ang renta mo!"
"Sige, basta pwede utang." Parang walang nangyari kung umasta si Jumbo. Umayos lang siya ng tayo habang inaayos ang buhok at saka humarap sa akin. "Ako nga pala si Jamella Bon. Huwag kang makinig kay Meniya."
"Ang kapal." Sabat ni Meniya.
Pakurap-kurap lang ako habang palipat-lipat ang tingin sa kanilang dalawa. Bakit parang nag-iba si Meniya. Ang hinhin niya lang kahapon tapos ngayon parang ready to fight na sa sabong.
Lumapit sa akin si Meniya at inabot ang dalawa kong kamay. "Noelle warning lang ah, mag-ingat ka kay Jumbo. Huwag mong papapasukin sa kwarto mo."
"Huh? Why?" I furrowed my eyebrows in confusion.
"May bulate kasi 'yan sa baba—aray! Gago ka ba!?" Inis na nilingon niya si Jumbo dahil bigla itong hinampas sa braso.
"Anong bulate!? Ahas 'to! Snake! Nanunuklaw! Sssssssss!" Sabat ni Jumbo.
I instinctively took a step back as her saliva splattered across my cheek.
"Shatap! Gusto mo uod?" Nilagay ni Meniya ang kamay niya sa mukha ni Jumbo, forcefully pushing her away. "Babae man tignan 'yan pero nakakabuntis 'yan kaya mag-ingat ka. Million na ata ang panganay niyan."
Gulat na napatingin ako kay Jumbo at kusang naglakbay ang mata ko sa ibabang parte niya. To my surprise, I noticed a noticeable bulge in her box—boxer!? Naka-boxer pa nga!
BINABASA MO ANG
But Not Me (GxG)
Romance"C'mon Miss Agape, let me warm your bed. Hindi ba 'yon lang naman habol niyong mga professor?" I went near her tsaka bumulong. "I offer myself before you beg." "Oh yeah? You beg, but not me. It's not you who's winning this game, but me." In the mids...