Chapter 2
Nang makarating kami sa malaking bahay.... Kung saan ay magiging tirahan ko na din ay sinalubong kami ng maraming taohan na naka uniform. They make a line and look straight ahead.
Bumaba ang driver at pinagbuksan kami ng pintuan ng sasakyan at agad naman akong inalalayan ni Rose.
"Welcome back young lady we are happy for your return." Bungad sakin ng lalaki na nakayuko na kaedaran lang din ni Rose. Matikas ang katawan, matangkad.... Seryuso ang mukha at mahaba na hanggang liig ang malaabong buhok nito. Well, may itsura naman siya pero hindi siya yung tipong ideal man.
Sino naman ito? Yan agad ang tanong ko sa isip ng mapansin na kakaiba ang suot niya sa halos lahat ng kalalakihan na nakikita kong nakatayo na parang mga sundalo.
Agad naman na may pumasok sa isip kong ala-ala dahilan para mapahawak ako sa noo ko.
Butler Etler... Ang tagapangalaga ng lahat ng kalakihan na nakatayo sa harapan ko. So siya ang butler.
"Young Lady ayus lang ba kayo?" Nag aalalang tanong sakin ni Rose ng makitang nakahawak ako sa noo ko. Umayos naman ako ng tindig at seryuso na tinitigan si Etler.
"Lead the way!" Utos ko sa kanya.
Yumuko naman ito at nauna samin maglakad papasok sa loob ng bahay, sumunod naman kaming dalawa ni Rose sa kanya. Ang bawat nadadaanan namin na mga tauhan ay napapayuko sa gawi ko pero hindi ko sila pinapansin dahil hindi naman sila dapat bigyan pansin. Taas noo akong naglalakad hanggang sa makapasok kami sa pintuan ng bahay at ng buksan ito ng Butler ay ang mga babaeng katulong na naman na naka uniform ang bumungad sakin...lahat sila ay nakahilera at nakaharap sakin.
"Welcome back milady." Sabay-sabay nilang bati sakin at sabay din silang nakayuko.
But I don't feel welcome.... Hindi ko nakikita sa mukha nila na masaya silang makita ako muli.
Hindi ako magiging si Yesenia kung hindi ko kayang basahin ang emosyon na pinapakita nila.Disappointed....
Irritated....At ang iba ay walang pakealam. Napataas ang kilay ko at hindi sila pinansin at humarap kay Rose.
"Ihatid moko sa kwarto ko!" Malamig na turan ko dito na agad naman kinatango niya.
"Opo milady!"
Nang hahakbang na ako pasunod Kay Rose ay nakarinig ako ng isang palakpak na nanggagaling sa itaas ng hagdan.
"Welcome back lil' sis! How the world Knows that I miss you so much here!" Sarcastic.
Mula sa itaas ng hagdan ay mahinhin na bumaba ang isang babae na may mahabang pulang buhok .. maputi ang balat may katangkaran. Kulay abo ang mga mata at may...... plastic na ngiti. Nagmumuka siyang Ewan sa pilit na ngiting pinapakita niya halatang hindi niya gusto na nandito ako! Maganda siya....muka siyang barbie..... barbie na plastic hahahaha....ehemm.
Yumuko naman ang mga katulong sa gawi niya ng makababa ito at makalapit sakin.
So this is Elina the steps sister of Eloise? Ang ampon?
"Don't you miss me my dear sister?" Tanong niya sakin nang saktong nasa harapan kona siya.
Seryuso ko naman siya tinitigan Mula ulo hanggang paa. Maganda siya manamit, yan agad ang napansin ko sa kanya. Nakasuot siya ng sleeveless fitted dress na above the knee.... It's color white at naka heels siya na 2 inches na kulay itim.
I like the color of black in the same time I hate white!
"Not bad!" Komento ko ng ibalik ang mga mata sa nagtatakang mata nito.
BINABASA MO ANG
Reincarnated As an Unica Hija Of Genovese
Gizem / GerilimYesenia Lai Ruiz is an assassin who does not fear death. Love and trust are not in her vocabulary because this thing is only for people with weak faith. She has everything... rich family, smart, beautiful, talented. But the only thing she doesn't ha...