Naalimpungatan ang mahimbing na pagtulog ng dalaga nang maramdaman niya ang mabigat na bagay sa kaliwang bahagi ng kamay niya. Unti-unti ay iminulat niya ang mga mata at ganoon na lamang ang pagkagulat niya ng malamang ang mabigat na bagay pa lang nakapatong sa kaliwang bahagi ng kamay niya ay walang iba kundi si Teodomero. Nakayukyok ito habang hawak ang kamay niya na para bang mawawala siya kung sakaling hindi niya iyon gawin.
Maingat na ibinuga ni Kristel ang malalim na hininga at saka sinubukang pakawalan ang sarili mula sa pagkakahawak ng binata. Ngunit, sa tuwing sinusubukan niyang makawala ay mas lalo lamang nagiging mahigpit ang kapit nito. Minuto rin ang tinagal niya sa pagsubok at kalaunan din naman ay sumuko na ang dalaga dahil kompara sa lakas ng lalaki ay halatang wala siyang laban mula rito.
Kristel puffed a sigh in defeat and just let the man rest as much as he could. She looked at the digital clock beside the bed frame and all she could do was to puffed a sigh once again after seeing the time. It's already 3 PM. She wandered if the man already had eaten or did he just sleep so he couldn't feel the hunger? All she could do was to sigh. She couldn't move or have the slightest idea to disturb the sleeping man because she knew he stayed up all night to watched her. Kristel was about to heave a deep sigh again when the sleeping man spoke, still with his eyes closed.
"Sighing in front of people is rude. It's like you're telling them to fuck off." The man opened his eyes and that's the only chance Kristel had the time to see the man's beguiling eyes.
So he has similar eyes like mine, I guess? But his eyes are browner than mine. She thought before answering the man. "I didn't mean it. I don't want to disturb you because I know you stayed up all night. Just go to your bed and have a more comfortable sleep. Kaya ko na ang sarili ko-"
"I'm comfortable here." Kaagad na pagputol ng binata sa sinasabi ni Kristel. "I'm comfortable anywhere, so you don't have to worry. Are you hungry? Do you want to eat something?"
Kristel just stared at him. The way he pronounced her name seems so different from how he used to. Or she still just feel sick?
"Earth to Kristel!" Pagpukaw ng binata nang hindi siya sagutin ng kaharap.
"Anything's fine." Isusuka ko lang din naman ang kakainin ko. "Hindi naman ako maarte sa pagkain."
"Okay, just wait here. Anything for dessert?" He asked with excitement.
"Anything's fine. Sabi ko naman sa'yo na hindi ako..."
"Hindi ka maarte sa pagkain." Pagsabay ng binata sa kaniya. Tumango na lamang ang dalaga bago nito itinaboy ang binata.
Kristel frowned. Why does he act as if we're close or something? She thought before shaking her head. Ayaw niya na sanang mag-aksaya pa ng lakas ang binata para lutuan siya ng pagkain dahil isusuka niya lang ang mga iyon. Iniisip niya pa nga lang ay naduduwal na siya.
She gritted her teeth. She doesn't want to be rude to the man who exerts effort just to check up on her and take care of her even though they are not blood related.
Kaibigan man ng kapatid niya ang binata ay hindi pa rin iyon sapat para mag-isip ng kung anu-ano si Kristel.
Ilang minuto lang ang hinintay niya ay nakabalik na rin ang binata mula sa kusina. May dala itong steel tray kung saan nakalagay ang pagkain niya.
Teo served a Caesar Salad, a low fat Skillet Ground Beef, a kiwi juice, water and an Almond Cake for dessert. One look and Kristel couldn't help her stomach to growl as if there's a monster inside. Nang marinig ng binata ang pag-iingay ng tiyan ng dalaga ay hindi niya mapigilan ang sariling huwag matawa.
"Someone's really hungry," he teased.
Kristel glared at him.
Teo chuckled then raised his hands on the air. "I concede. Eat up and recover your strength, woman."