Nagsimulang mag-init ang gilid ng mga mata ni Kristel nang marinig ang pamilyar na boses na matagal na niyang hinahanap. Labis na excitement ang yumayakap sa dibdib niya nang sambitin niya ang pangalan ng nasa kabilang linya.
"C-Cally?" Ilang segundong katahimikan ang sumagot sa kaniya, ngunit kapagkuwan ay may munting hikbi siyang narinig mula sa kabilang linya bagay na mas nagpaluha pa sa kaniya.
"Krissy!" The other line cried. "How did you—oh god! I've missed you so much, Krissy! Oh my god! How are you? You're doing fine, right? Kumusta ka na? Kumusta kayo ni Kuya?"
Kristel had to bite her lower lip to stop herself from crying. She immediately wiped off her tears before replying to her friend.
"I've missed you so much too! Bigla ka na lang hindi nagparamdam! You've made me worried! Na'san ka ba, Cally?"
"I'm sorry for making you worry, Krissy ... But, can you not tell this about my family?"
Kristel frowned and looked at her phone confusedly as if the woman on the other line could see her. "What do you mean?"
"It's a long story," Callid groaned, "kumusta ka na? How's your marriage?" There's a long pause and it worries Callid. "What happened? Kuya is not giving you a hard time, right? He promised me that he'll be taking you with care."
Kristel couldn't answer. She doesn't know what to say. Ayaw niyang magsinungaling sa kaibigan pero ayaw rin naman niyang malaman nito ang tunay na nangyayari. She bit her lower lip before trying to change their topic.
"How are you? At least, tell me where were you this whole time, Cally. Alam mo bang nag-alala ako—pero mas oa 'yong worry ni Kuya para sa'yo. Ewan ko ba do'n baka crush ka niya." Nabilaukan ang kaibigan niya sa kabilang linya kaya mas tinudyo niya pa ito. "Simula no'ng bigla kang nawala, favorite song na ni Kuya 'yong Pusong Bato. Kung hindi ko pa alam na maton ka sa kaniya, iisipin ko talagang may relasyon kayong dalawa." Sa sinabi ay mas lalong inubo ang nasa kabilang linya.
"D-Don't joke around like that!" Singhal sa kaniya ng kaibigan. "As of now, I can't tell you where I am but don't worry I'm doing fine. At saka may ipapakilala ako sa'yo soon."
"Sino? Boyfriend mo?" Kristel playfully gasped then covered her mouth. "Wow, and here I thought Kuya Hope was the only one who can tame you. Congrats and condolences to my Kuya."
"Krissy!" Napapalatak ang kaibigan niya. "Ewan ko sa'yo kung ano anong pinagsasasabi mo."
Kristel giggled. "I missed this."
"What?"
"Laughing with you. Please come back to me quickly! I miss you so much! I love you—"
"So that must be the reason why'd you let me drink." The cold voice of Heart echoed in Kristel's ears. He snatched her phone away then left the bathroom without a word.
Mabilis namang binalot ng roba ni Kristel ang sarili pagkatapos ay sinundan ang asawa ngunit gano'n na lang ang takot na yumakap sa kaniya ng makitang ni-lock ni Heart ang pintuan ng kwarto nila.
"Heart, it's not like what you think—"
"Am I not enough? Am I not making you happy? Are you not satisfied with me? Say, honey, ano bang meron ang tanginang 'yon na wala ako?" Malamig pa sa yelo ang mata ng lalaki habang walang emosyong papalapit sa asawa niya.
Kristel gasped in fear when Heart reached for her wet cheek. He was suspiciously calm while softly caressing her, making her more scared of what he can do to her.
"Ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na akin ka lang? Hindi ba malinaw ang pagkakasabi ko? Gusto mo bang ulitin ko para sa'yo?" His hands that was sweetly caressing her cheek started to tighten, earning a grunt from his crying wife "Sinong nagbigay sa'yo ng contact ng tarantadong 'yon?"