It's been 15 minutes since Kristel excused herself from their family dinner. She locked herself inside the bathroom without thinking of going back. Her eyes were watering but that did not stop her from forcing herself to vomit everything she had for dinner.
Kristel faced the mirror, seeing her reflection making her stomach churn. She looked big and haggard! Daig niya pa ang babaeng bagong panganak. Dark bags under her eyes. Chapped lips. Oily face and pimples breaking out from one spot to another. The only thing that hides her sickly appearance was all thanks to make-up. It was sickening.
She had been gaining weight rapidly. Ginawa na niya lahat ng hard core workouts and diet pero wala ring kwenta. She just kept on getting bigger!
"Are you not done yet?" Boses iyon ni Heart mula sa likod ng pintuan. "Kanina ka pa hinahanap nina Mommy."
Kristel hummed, "sunod ako," aniya sa mababaw na boses.
She closed her eyes for a second before pulling herself together. Pagkatapos mag-retouch ay doon pa lamang siya lumabas ng banyo. Sa pag-aakalang nakaalis na ang asawa, ganoon na lamang ang gulat niya ng makita itong naghihintay habang nakahilig sa hamba ng pintuan.
"You don't have to wait for me," aniya.
"Are you okay?" Pagsasawalang-bahala ng asawa sa pagtataray niya. "You kept on vomiting your food, Kristel. Akala mo ba ay hindi ko alam ang ginagawa mo sa tuwing papasok ka sa banyo at nagla-lock ng pinto? May ayaw ka ba sa pagkain? Sana ay nagsabi ka sa cook, hindi 'yong sinasayang mo 'yong pagkain. Maraming nagugutom sa labas—"
"Stop," mariing putol ng dalaga sa asawa, "you don't understand—"
"Don't understand what?" Heart furrowed. "Pa'no kita maiintindihan kung hindi ka nagsasabi sa'kin?"
Kristel carefully heaves a deep sigh. "Let's go back, Heart—"
"Gano'n ba kahirap sabihin sa asawa mo ang mga bagay na dapat kong malaman? We're now married for God's sake, Kristel! Hindi na tayo mga batang nagliligawan para itago mo ang mga bagay-bagay sa'kin!"
"Ano bang gusto mong marinig sa'kin? Itago ang alin? You're overthinking things again, Heart!"
"Then speak up to me so I won't overthink! Damn it!"
Napaigtad ang dalaga ng bigla hampasin ng asawa ang pader. Heart looked at her angrily then grabbed her arm.
"Don't point things at me as if it was all my fault! Do you hate me that much? Asawa mo na ako kaya ako lang dapat ang iniisip at iniintindi mo! It's been almost six years and you're still into him!"
"I don't what you're saying," napaigik si Kristel. Pilit siyang kumakawala sa hawak ng asawa pero bigo siya. "Nasasaktan ako, Heart."
"Masasaktan ka talaga kapag hindi mo tinigilan 'yang kalandian mo." Pabarag niyang hinila ang asawa sa harap ng salamin. "Tingnan mo nga 'yang sarili mo. Sino sa tingin mo ang magkakagusto sa'yo? Kahit ang Propesor na 'yon matu-turn off kapag nakita ka. Come back to reality, Kristel. I love you ... please accept the fact na walang ibang makakatiis sa'yo maliban sa'kin. Ako lang, Kristel. Akin ka lang."
Heart pushed her off to bed. She has to bite her lower lip to stop herself from sobbing when pain sips through her arm.
"Ayusin mo ang sariling mo. You look like someone who went into labor when you cannot even give me a son."
Nang makaalis ang asawa ay doon pa lamang kumawala ang mga hikbing kanina niya pa pinipigilan. Isiniksik niya ang sarili sa headboard ng kama. She folded her knees near her chest then tightly hugged herself.
Gone the man who sweetly vowed at her in front of the altar. Heart changed. It was just a minor jealousy at first but then Heart grew aggressively jealous over little things that caught her attention. Gusto nito ay sa kaniya lang ang atensyon niya, maski sarili nitong pamilya ay pinagseselusan ng asawa. Sinubukan niyang kausapin ang asawa patungkol sa bagay na 'yon, but her opinions were vain.