“Kuya, don't be so OA, let me live my life, okay?” ani ko rito.
“I am not,” sagot nito.
“If I knew you hire someone to follow me, ayoko nalang talaga,” saad ko pang muli rito.
“I am telling you Eli, I am supporting you with this one, I understand your point.” I smile when he said that.
“Thank you Kuya,” ani ko rito at tumungo pa ako sa kaniya para bigyan ng yakap.
“The that scares me is when there's a lightning.”
Napahinto naman ako sa sinabi nito.
“I can face it Kuya, matanda na ako,” saad ko rito na ikinakibit balikat niya.
“Sige na, sobrang haba ng farewell na 'to, parang mag aabroad ako,” I said.
Hinatid na niya ako sa apartment ko. I am so glad nga na he understand. Kung hindi, hindi ko alam kung kanino ako magpapatulong para mapapayag sila mommy at daddy.
“Just be careful, if someone happen, even it is smaller than the smallest, I assure you Eli, I'll take action with that,” saad nito.
“Yeah, I know that Kuya,” sagot kong muli rito.
“Go now, baka magbago pa isip ko,” ani nito, kaya kinuha ko na ang gamit ko.
I hug him tightly, hanggang sa nagpaalam na ako nang tuluyan.
Bahala na, kung ano mangyari saakin.
...
Napatayo ako sa pinto nang makita ko na ang number ng apartment ko.
Nag-apartment na rin ako para feel na feel ang pagka-independent.
Binigyan lang ako nila mommy ng pang first month allowance para raw hindi ako masyadong mahirapan. Hindi na ako tumanggi, baka magbago pa ang isip.
Ayaw talaga nila mommy, for real, medyo okay kay Mommy, kaya kay daddy talaga kami nahirapan.
Then kuya came, to help.
Kumatok naman ako sa pintong nasa harap ko.
Pero walang nagbubukas kaya binuksan ko nalang using my own keys, I almost forgot.
Bumungad naman sa aking ang natutulog na babae sa sofa. Maybe she's my roommate. Nakanganga pa ito habang mahimbing na mahimbing ang tulog.
Should I wake her up?
Nakita ko namang dalawa ang kwarto rito, and may nakalagay sa kabilang...
KAE'S
Maybe, that is her's, kaya naman tumungo na ako sa kabila para makapag-ayos.
...
Minutes past of fixing my things, napalingon ako sa pinto nang may kumatok.
Tumayo naman na ako para pagbuksan ito, at bumungad nga saakin ang natutulog kanina.
“Andito kana pala, hindi mo man lang ako ginising,” bungad nito saakin.
She acted like we're close, then we're close now.
“Kanina pa kita hinihintay,” she said.
“Kae,” ani nito at inaabot pa sa akin ang kamay.
“Elzie,” nakangiting inabot ko ang kamay nito.
“Buti may kasama na ako rito,” saad pa nito sabay bagsak nito ang katawan sa kama ko.
Napaharap naman ako rito.
“Ayaw kasi saakin ng mga kapitbahay natin,” she said.
“Kakalipat ko lang din, isang linggo palang,” she added.
“Baka masama ugali mo?” diretsong tanong ko rito habang inaayos pa rin ang gamit ko.
“Siguro, pero hindi pa naman nila ako nakakasama,” kibit balikat na tanong nito.
“Mukhang hindi ka rin naman nila magugustuhan,” wika nito, na ikinakunot ko.
“Siguro kasi maganda tayo?” napangiti naman ako sa sinabi nito.
“Excited talaga ako noong nalaman kong may kasama na ako, kaya nga nakatulog na ako kakahintay sa'yo,” natatawang kwento nito.
“Mamaya bili tayo ng dinner, para naman ma-tour na rin kita rito,” dagdag pa nito.
“Nag-aaral ka pa ba?” tanong ko rito.
“Hindi na, kakagraduate ko lang ngayong taon,” sagot ko rito.
“Later, bili tayo ng foods, para makapag building tour na rin tayo,” wika nito.
Maybe I don't hate her now, we don't know, If I will. Sana Hindi, mukhang Hindi rin naman.
...
“Buti pinayagan ka ng parents mo na humiwalay sakanila?” tanong ni Kae habang naglalakad kami.
Matapos kong magbihis ay
“No choice, kailangan ko magtrabaho,” sagot ko rito.
Napahinto naman kami sa paglalakad nang marahas na bumukas ang pinto sa harapan namin.
Nilabas nito ang isang babaeng nasa 40's.
“Papasok na ako Leigh, iyong kapatid mo titingnan mo!” sigaw nito habang nasa labas na.
“Opo nay!” balik naman ng boses ng babae.
“Kae,” bati nito sa kasama ko.
“Ate Ida, mukhang gabi na naman ang rocket,” bati naman nito.
“Mas malakas ang kita sa gabi, kailangan kumayod, tumatanda na,” sagot naman nito.
“Si Elzie nga pala Ate Ida, kasama ko sa apartment,” pakilala nito sa akin.
Nginitian ko naman ito.
“Kagagandang bata, oh siya siya aalis na ako at mahuhuli na ako,” paalam nito hanggang sa nagpaalam na rin kami rito.
Napabaling naman ako sa pinto ng kwarto nila Ate Ida. I saw a teenage girl, carrying a child.
Maybe, she's Ate Ida's daughter.
“Hi,” bati ko rito.
Nahihiya naman ako nitong nginitian.
“Si Leigh, Elzie, anak ni Ate Ida, hindi ba ang ganda niya?” dire diretsong sambit ni Kae.
“Oo nga, gusto mong sumama saamin?” tanong ko rito.
”Babantayan ko pa po si Pio,” ani nito at pinakita pa ang buhat na bata.
“Sige po, pasok na kami,” paalam nito at nginitian pa kami.
“Silang mag-iina lang talaga ang kasundo ko rito, siguro kasi ayaw rin nila kay Ate Ida,” saad ni Kae.
“Bakit?”
“Siguro dahil sa trabaho niya,” kibit balikat na sagot nito.
Napatanaw naman ako sa lugar kung saan naglalakad si Ate Ida. Base on what she's wearing, you can really see what work she's in.
We can just blame people kung ano ang pinasok nila sa buhay, maybe they don't have a choice.
Mas ginusto na nila iyon kesa hayaan ang mga responsibilidad nila sa buhay.
“Ready ka na bang makita kung paano talaga ang buhay rito?” I look at Kae when I heard that.
Nakita ko namang malapit na kaming makarating sa loob ng building kung saan maraming tao.
I know this will be hard.
Hindi ko alam kung tatagal ako rito.
But I need to.
I choose this.
Because I want this.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.