"Mommy," tawag ko sa nanay ko nang makarating kami sa venue.
It is Kae's brother's wedding, they invited us para na rin magkita si Mommy and tita Lein.
Nahihiya rin akong hindi pumunta kaya humabol ako.
Kakatapos lang din kasi ng photoshoot ko, dahil as a mother I need a job, kaya ito, I take the chance na maging model, and naging okay naman, because ate Saf guided me.
"I am sorry we're late, kakatapos lang kasi ng photoshoot ko and sinundo ko pa si Rei sa school," ani ko rito.
"It is fine Baby, maupo na kayo," ani daddy at pinag hila pa kami ng upuan ni Rei.
"Mommy, can I have that?" tanong ni Rei at tinuro ang area kung saan maraming sweets.
"Yeah," nakangiting sambit ko rito.
Ito naman ay masayang tumayo para kumuha.
I let her get it by herself.
I just it is fine naman letting her go, especially, walang tatay sa pamilya namin. If wala ako, wala siyang kasama, kaya she needs to learn.
Ayoko magaya siya saakin na if wala sila kuya sa tabi ko, wala na rin ako.
Ayokong magaya saakin ang anak ko.
I am weak.
"Circe!"
Napaharap ako nang marinig ko ang pangalan ng mommy ko mula sa babae.
And I think this is Tita Lein, nasa likod din nito si Kae na kumakaway sa akin.
"Lein!" ani rin ni Mommy rito.
Shocks, it is like me and Kae, how cute it is?
Si Daddy naman ay kinamayan ang kasama nilang lalaki, maybe it is Kae's Father, dahil they are in the same age.
"Kuya," mahinang tawag kay Kuya nang makita kong kararating lang din, buhat nito si Leon na Hindi man lang mangiti at si ate Saf ay nakasunod lang sakanila.
Narinig naman nito agad kaya tumungo na saamin. Napunta naman sa kaniya ang atensyon ng mag-asawa.
Maybe naikwento ni Kae na naging boss niya.
"Mr. And Mrs. Ellijarez," ani kuya rito na ikinakunot ng noo ko.
They are Ellijarez?
"Too formal naman this kid," narinig ko saad ni Tita Lein.
"And I'm sure this is the bunso," saad nito kaya tumayo na ako para maharap ang mga ito.
"I heard you, you and Kae, have the same kaartihan dati," saad nito na ikinatawa ko.
"Yes po Tita, I am Eli nga po pala," ani ko rito.
"Hi po tito," bati ko na rin sa kasama nito.
"Mommy, kinuha na rin po kita oh," napatingin naman ako sa babae nang marinig ko iyon.
It is Rei, holding a two cup of sweet dessert.
"And who's this beautiful girl?" Tita Lein asked.
"She is my daughter Tita," ani ko rito.
"Hi po, I am Alexis Reiann, but you can call me Rei," madayang pakilala ni Rei rito.
"That's why I want a child na," ani Kae na dahilan nang pagbaling ng tingin ni Tito sa kaniya.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.