“Ihahatid ka na namin ni Rei,” napaangat ang tingin ko nang marinig ko iyon.
“No need, susunduin ako ng friend ko,” sagot ko rito.
My car's paper needs to be renewed, kaya wala akong sasakyan.
“Who's friend?” tanong nito habang kumakain.
“Do I know him?” tanong muli nito.
“Nakita mo na siya, iyong nagturo saakin dati nakasama ko dati, remember?”
“I prepare him na maghatid saakin,” dagdag ko pa.
“Bakit hindi ka nalang saakin magpahatid?” tanong na nito.
“He always does that when I don't have a car,” saad ko rito.
It was a joke lang, dalas kasing mang-asar ng bwisit na ito, gaganti lang ako. Sa kaniya lang din naman ako magpapahatid, alangang mag-taxi ako, mayaman naman 'tong bwisit na ito.
Napatingin ako kay Rei na wala namang pake at masiglang kumakain.
“Excuse me,” ani Ros at tumayo na ito.
Kami ni Rei ay nakatingin lang dito. Ano na namang gagawin ng bwisit na iyon?
“Rei, how's your classmate pala?” tanong ko sa anak ko.
“Okay lang mommy, they are amazed sa head ko,” tatawa tawang saad nito.
“That's good though,” I said and pinched her cheeks.
“Yes mommy, edi sinuntok ko sila isa isa kapag sinabi nilang pangit,” saad pa nito na ikinangiwi ko.
“Don't be that harsh baby,” ani ko rito.
Nakarinig naman kami ng sasakyan sa labas kaya tumayo na ako. Napabaling pa ako kay Ros na bumalik na rin.
Napakunot ang noo ko nang marinig kong may bumusinang sasakyan sa labas.
Sumilip naman ako sa labas at nakita kong may limang sasakyan ang nakaparada roon.
Napabaling ako kay Ros.
“You can have those if you don't want a ride with me,” saad nito.
“Pick one, or tell me what you want, I'll buy it for you,” he added.
“Funny, Ros,” irap ko rito.
“I am just kidding, bakit ako magpapahatid sa iba? If I have my husband naman?”
Nagulat naman ako nang irapan ako nito at tumabi sa anak namin.
“Rei, your mommy is always bullying me,” sumbong pa nito.
“Daddy, mommy is just making lambing lang because she misses you,” saad ni Rei rito habang kumakain.
“Really? That's means patay na patay ang mommy sa daddy?” tanong pa nito.
“Yes po,” sagot naman nito.
Ros just looked at me and smiled like he won. I just rolled my eyes on him.
...
Tiningnan ko naman ang oras nang matapos ang photoshoot namin. Aayain ko na ring mag-grocery si Ros bago namin daan si Rei sa school niya.
We still keep her in her school, dahil ayoko naming makulong siya sa hospital, pakiramdam ko lalo siyang manghihina roon.
“Eli, we heard balak mo mag-stop,” ani ni Mason. Photographer namin, and madalas ding siya ang kumukuha sa akin as a subject.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.