"Elzie!" malakas na tawag saakin ni Dina nang makita ko ang table nila.
"Masyado ka namang nag-ready," saad pa nito at tiningnan ang suot ko.
I am just wearing a bodycon dress.
"Ang ganda mo," she added.
"Andito pala si Tasha, talbugan mo," bulong nito sa akin at doon ko nga nakita ang babae.
"I am too high to compete," ani ko rito na ikinangiti niya.
"Kalmahan mo, kawawa naman," natatawang sambit nito.
"Tara na nga," saad nito at iginiya na ako. Marami sila rito, at yoong iba ay nakikita ko lang sa loob ng building at hindi ko rin naman nakakausap.
"This is your drink," tumabi naman saakin ang lalaki at inabot saakin ang isang baso ng alak.
"I'll order mine," ani ko rito at ngumiti pa siya.
"May trust issue ata iyong friend mo Dina, sana hindi mo na sinama," narinig kong komento nong Tasha.
"Kahit ako, kung ikaw ang nag-abot," natatawang sambit nito, kaya napairap nalang si Tasha.
"It is safe Elzie, kami ang omorder niyan kanina," ani naman saakin ni Dina.
"Here," abot muli saakin nito kaya kinuha ko na.
"Thanks," saad ko rito.
"Ang arte," parinig ulit nong Tasha.
Init talaga ng dugo nito saakin.
Inisang lagok ko lang ang alak sa baso, para mas bumilis pang mandilim ang paningin ko sa babaeng 'to.
"Let the night begins," masiglang sambit ng katabi ko at tumayo na.
...
An hours passed, kung ano-anu ang ginawa namin. And now, they all past out. Not literally past out, pero mga lasing na sila.
Mga mahihinang nilalang.
Buti nalang sinanay ako ni Kuya sa ganito. We own one of the biggest club here, Heaven's, kaya kering keri ko makipagsabayan sa mga 'to.
Mga nagsasayawan na sila ngayon. And I am not in a mood, para sumayaw with them.
Gusto ko nalang umuwi.
"Bored?" napabaling ako nang marinig ko iyon.
"Yeah," sagot ko nalang dito kahit hindi ko siya kilala.
Normal na sa mga club iyong ganito. Sa ganito ko nga nakilala iyong boss kong bwisit.
“Nero," saad nito at inabot niya ang kamay niya sa akin. Hindi ko naman ito inabot, I just look at him.
"Hi," tamad na bati ko rito.
"I just got rejected," komento nito na ikinakunot ng noo ko.
"By who?"
"What's your name, then?" he said.
"Nice move, but no names for now," ani ko rito na ikinangiti niya.
"Elzie! Join us here!" napabaling naman ako nang sumigaw si Dina.
Napasapo ako sa mukha ko nang tawagin niya ako sa pangalan. Pinapahirapan ko nga 'tong lalaking 'to. Si Dina naman masyadong pinadali.
"Elzie rejected me," saad nito na may mapaglarong ngiti sa mga labi niya.
"Gusto mo ba ng babae?" tanong ko rito.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.