Napahinto ako sa paglalakad nang makasalubong ko si Ate Saf, with her 3 month baby bump.
I decided to go home nalang, dahil umuwi na rin si Kae at may family problem daw.
And sa pag-uwi ko, napakarami kong naabutang problema.
And this baby bump is one of them.
"Nakita mo ba ang Kuya mo Eli?" she asked me.
"No," sagot ko rito.
She's carrying my niece at hanggang ngayon ay hindi ako naniniwalang anak ni Kuya ang dala niya.
Kuya is not like that, he might move on with Ate Mia, pero hindi ganoon kabilis.
Napatakbo naman ako pabalik sa kwarto nang maramdaman ko ang pagbaliktad ng sikmura ko.
"Are you okay?" Ate Saf asked me.
"Yeah," ani ko rito.
"Nagka-boyfriend ka ba Eli noong umalis ka rito?" she asked me na ikinahinto ko.
"Before I knew I had my baby, ganiyan ang nangyayari sa akin," sagot nito.
"Before you knew that you and kuya, betray kuya Kenzo and Ate Mia?" pagtatama ko rito.
Sa totoo lang hindi ako masaya sa ginawa nila ni Kuya. Duh, hindi ko naman sinabing hindi pwedeng maging sila, but fuck, in that short time?
Tapos buntis na rin si Ate Saf.
What is that? May nangyayari na sakanila before Ate Mia, leave.
How cruel they are?
Sa lahat ng ayoko ay manloloko.
"It is not like that, Eli," wika nito saakin.
"And what is it like? Can you explain, I can't understand why you and Kuya need to fuck each other?" ani ko rito na ikinayuko niya.
"Eli," narinig ko na ang boses ni Kuya mula sa likuran ni Ate Saf na tila binawal ako.
"Why? I am just asking, kaya ba umalis si Ate Mia because of this, I thought you'll never do this Kuya," ani kong muli.
"How could you Kuya, may kapatid kang babae, and yet you're not scared to do this? Now I am not shocked kung bakit nangyayari saakin ito," wika ko rito.
Napahawak ako sa railings ng kama ko nang mandilim ang paligid ko.
"Are you okay, Eli?" narinig ko nalang ang boses ni Kuya.
"I am not Kuya, and I will never be."
"Hanggat nakikita ko kayong magkasama, hindi ako magiging okay?!"
Tatalikod na sana ako nang hawakan ni Kuya ang braso ko.
"You can talk to me if you have a problem Eli, simula noong umuwi ka, ganiyan kana," pigil nito sa akin.
"I can solve my own problem Kuya, I don't need anyone na," pagmamalaki ko rito.
Aalis na ako pero napahinto ako nang may maisip ako.
"But I want to tell you how you gave me the best gift you never wanted to give me," ani ko rito at hinarap muli siya.
"I met a guy Kuya, and guess what? I fell, nahulog iyong tanga mong kapatid na ganoon lang kadali."
"How funny it is right? All I want is to stand on my own, pero ang nangyari parang pinatunayan ko lang sainyo na hindi ko kaya," I said and laugh sarcastically.
"Then ayon na nga nahulog na iyong mapagmagaling mong kapatid na akala niya kaya niyang mag-isa sa buhay."
Bakas ang pag-aalala sa mga mata nito habang nakatingin sa akin.
"And you know Kuya what's funny?"
"It is because of Hellion, sa grupo mo Kuya."
Napakunot naman ang noo nito sa sinabi ko.
"What happened?"
"Things happen, when they knew I am the one and only sister of the Great Alpha," saad ko rito at sinalubong ko ang tingin nito.
I smile at him, he needs to know what happened. Kasalanan niya ito, kasalanan niya kung bakit ako nasasaktan ngayon.
"Thank you Kuya ha? Dahil sa grupo mo ganito ang nararamdaman ko. Salamat kasi binigyan ako ng napakagandang remembrance ng Hellion bago ito mawala."
Sarkastiko kong pasasalamat dito.
"Tell me who he is," saad nito saakin.
"Why? For you to kill him?"
"Killing isn't the answer Kuya, kahit kailan hindi iyon ang naging sagot para sa mga problema," ani ko rito.
"Look what's happened, pati iyong mga kalaban niyo, napatay ang isa sainyo."
Napahinto naman ito sa sinabi ko.
"I thought you would keep them alive?"
"I thought you'll never let someone to hurt me?"
"And si Ate Mia, ikaw mismo ang may kasalanan kung bakit kami nasasaktan."
"Ikaw Kuya ang nag-umpisa lahat nito!"
Galit na sigaw ko rito.
"Theo, Don't," narinig ko pa ang boses ni Ate Saf, nang akmang sasampalain ako ni Kuya.
"Bakit Kuya, bakit hindi mo ituloy?" matapang kong hinarap si Kuya.
"It is because I am your sister, or dahil mas matimbang na si at Saf ngayon?"
"Can you shut up Eli? Wala kang alam sa nangyayari sa buhay ko," matigas na Asik sa akin nito.
"Then 'wag mo ring pakeelaman ang buhay ko," sagot ko rito.
"How can I understand all of this shit, kung walang magpapaliwanag saakin?!" tanong ko rito.
"Hindi lahat kailangan mong malaman at hindi lahat ng bagay kailangang ipaliwanag sa'yo para malaman mo," ani nito.
"Then don't expect me to just accept this things!" sagot ko rito.
"I trusted you Kuya, sabi mo hindi mo hahayaan na may manakit sa akin."
"I trusted everyone, kaya ito, ito ang nangyari saakin, and I hate it, I hate this feeling," punong punong saad ko rito.
I want to hurt myself because of all the pain inside me.
"I hate you Kuya, and I hate hating you!" ani ko rito hanggang sa naramdaman ko na ang pagtulo ng luha ko.
Nakita ko ang paglambot
"Don't come near me, I need to breathe, I am suffocated," iwas ko rito nang akmang aaluhin ako.
Lumabas na ako para makaalis sa lugar na ito.
Pakiramdam ko sakal na sakal ako dahil sa mga nangyayari ngayon.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.