"Daddy, mommy, look, I have fish."
Napakunot ang noo ko nang marinig ko iyon sa anak ko.
"How did you get that?" natatawang tanong ni Ros dito habang nag-iihaw ng barbeque.
"I waited for it to be on my hands, then boom," kwento nito.
Ros looks at me like he never imagined that Rei will do that.
"She has a future in fishing, Elzie," natatawang sambit nito.
We're here sa lake, si Ros ang naghanap ng lugar na ito, para rin makalabas si Rei at hindi bahay at ospital lang siya.
"Iyong niluluto mo Ros, baka masunog," ani ko rito, dahil hanggang ngayon ay manghang mangha sa nagawa ni Rei.
I am also proud of what she did, pero iyong saya ni Ros, it is different level, pinapamostra pa niya kay Rei kung paano nito nahuli.
And I happy, seeing them like that, I am also scared, baka masanay ako, kami ni Rei, baka masanay kaming andito siya palagi sa tabi namin.
"Wait, sweetheart, I'll just check our barbecue," paalam pa nito kay Rei.
"Mommy, let's swim na," hinila naman na ako ni Rei papunta sa tubig.
"Wait baby," ani ko rito pero hinila pa rin ako nito kaya hindi na ako nakatanggi.
"Daddy, let's go!"
Tawag pa nito kay Ros
I smiled when I found my daughter being so lively. This is the reason, why I asked for his presence.
...
Ros's POV
"Daddy," napabaling ako kay Reianne nang tawagin ako nito.
She's on the hammock, dahil tanghali na at kailangan niyang matulog. Baka magalit ang mommy kapag hindi ko sinunod.
"Iiwan mo pa po ba kami?" tanong nito.
"Hindi na," sagot ko rito na ikinangiti niya.
"Thank you," nakangiting sagot nito bago ipikit ang mga mata. Yumukod naman ako para bigyan ng halik ang noo nito.
...
Nang makita kong tuluyan ng nakatulog ito ay pinuntahan ko na si Elzie.
"She is sleeping," ani ko rito.
"Next week, papasok na pala siya sa school, marami na siyang na mimiss na lesson," ani pa nito sa akin.
"Ako na ang maghahatid at magsusunod sakaniya," ani ko rito.
"No need Ros, maybe you can be with her nalang kapag nasa hospital siya," ani pa nito.
"Why?" tanong ko rito.
"You have your own life, masyado ka nang nakatutok kay Rei," paliwanag nito.
"I am her father Elzie, kung pwede ngang oras oras ay nasa tabi niyo ako, I wouldn't mind about it," ani ko rito.
"But you still have life before she comes."
"As well as you," putol ko rito.
"We both had our own life before she came, let me also change mine's because of her, like what you've done to yours," dagdag ko pa dahilan ng pagbuntong hininga niya.
"Thank you ha?" saad nito sa akin.
"For what?" kunot noong tanong ko rito.
"For being here?" tanong kong muli na ikinatango niya.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.