CHAPT XXXVII: GOODBYE

3 0 0
                                    

Elzie's POV

"No, I don't want it," ani Rei at tinalikuran ako nito.

Simula noong umalis kami ng Pilipinas, ay pahirapan na siya kumain.

Alam kong galit siya saakin, dahil sa ginawa ko, pero hindi na p'wedeng magtagal pa kami roon.

"You have to eat, Rei," ani ko pa rito.

"I want daddy," saad pa nitong muli.

"If you didn't leave him po, sana we're together pa rin," ani pa nitong muli.

"Pero anak, hindi p'wedeng masunod iyong mga bagay na gusto natin, lalo na at mali iyon," paliwanag ko rito.

"He promised that he'll be your groom, mommy, but you leave him, paano niya iyon magagawa?"

"You should help him, making that promise."

"This is all your fault, mommy, sana may daddy pa ako," asik na nito sa akin.

Hindi ko na maiwasang tumulo ang luha ko dahil sa sinabi niya, napayuko nalang ako.

Hindi ko alam kung paano ipapaliwanag sakaniya na hindi siya magagalit sa daddy niya, kaya nauwi kami sa ganito, saakin siya nagalit.

And I don't know how to handle this.

Nahihirapan na ako, gusto ko ng sumuko. Gusto ko na siyang makasama at tulungan kami ni Rei, nahihirapan na itong isip ko.

Napatingin ako sa kamay ko nang maramdaman ko ang panginginig nito, at ang pagbilis ng pagtibok ng puso ko.

Pakiramdam ko ay nahihirapan akong huminga at hindi ko alam kung bakit.

Nag-umpisa na ring magdilim ang paningin, pilit kong nilalabanan ang pagbagsak ng talukap ng mata ko.

"Mommy."

Hanggang sa tuluyan ng magdilim ang buong paligid at iyon nalang ang huli kong narinig.

...

Nagising naman ako nang tumama sa mga mata ko ang ilaw.

"You're awake."

Napakunot ang noo ko nang marinig ko iyon.

At ngayon ko lang naalala ang mga nangyari.

I passed out, fuck, sinong nagbantay kay Rei?!

Agad akong napabangon kaya nakaramdam ako ng hilo. Napahawak ako sa ulo at pilit kong nilalaban ang hilong nararamdaman.

Nanlalabo pa ang paningin kong kinalat ito.

Pilit kong inaninag ang nasa harapan ko hanggang sa onti onti na itong lumitaw.

"Ros?" punong puno ng pagtatakang tanong ko rito.

Nang makita ko ito nakatayo sa harapan ko.

"What are you doing here?" nauutal kong tanong.

"Where's Rei? May nangyari bang masama sakaniya?" tanong ko rito at tumayo na rin ako para hanapin ko si Rei.

"Wait, she's fine Elzie, nagpapahinga na siya," harang nito sa akin nang akmang lalabas ako nang kwarto.

Napatingin naman ako sa labas at nakita kong gabi. Napahinto naman ako nang maramdaman kong nakayakap pala saakin ang lalaking kasama ko.

"Wait, what are you doing here?!" asik ko rito at lumayo ako sakaniya.

Ako ay gulong gulo sa nakikita ko.

My favorite traitor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon