QUINN'S POV
Ikinalat ko ang tingin ko nang makapasok ako sa bahay namin ni Ros.
I saw him sitting on our sofa, drinking his whiskey. Namumula na rin ito, na tila marami na siyang naiinom.
Ganito nalang ang ginagawa niya simula noong umalis si Elzie para mangibangbansa kasama ng anak nila.
Nang puntahan ko kasi si Elzie sa hospital noon ay pinaglaban ko lang naman ang karapan ko bilang asawa ni Ros.
Kung merong may karapatan kay Ros ay ako iyon, hindi ng kung sino man.
Natuwa nga ako noong nalaman kong umalis na sila. Maybe nagising na siya, ako ang asawa, ako ang dapat na inuuwian ni Ros.
At totoo naman ang sinabi ko, ginagamit niya ang anak niya para magkabalikan sila.
Gusto kong magising siya sa katotohanang ako ang asawa at hindi siya, kaya ako pumunta roon.
And here, andito sa akin si Ros ngayon.
Hindi naman siya aalis if Hindi siya na-guilty sa sinabi ko.
Hindi pa ako nakakalapit dito nang bumaling siya saakin.
"What now?" tanong nito.
Hindi naman ako makasagot dito.
"Are you fucking happy now?!" sigaw nito.
"Ano bang meron siya Ros? Ginawa ko naman ang lahat?" balik na tanong ko rito.
"Yeah you did everything."
"You're doing everything to hurt every one around you para makuha mo kung anong gusto mo," he added.
"Pero para saatin iyon Ros," sagot ko rito.
"Para sa'yo, Quinn."
"Para sa'yo lang lahat ng ginagawa mo, at iyon ang pagkakaiba niyo ni Elzie."
"Pero Ros--
"What now? Are you expecting to love you because they left me?" he asked.
"Bakit, ini-expect mo pa bang babalik sila sa'yo? Ako nalang ang meron ka Ros," saad ko rito.
"I don't need you, Quinn, itatak mo 'yan sa isip mo."
"Paano kung iwan mo ako? Then Hindi naman sila bumalik sa'yo," ani ko rito, like I am still convincing him na ako nalang ang tumatanggap sa kaniya.
Ako nalang ang taong meron siya.
"I would rather die alone, than living with anyone else," pagmamatigas pa rin nito.
Tumayo naman na ito at tinalikuran na ako.
"Ros, wake up with your dreams, 'wag kang tangang umaasa sakanila!" pigil ko rito.
"Nagising na ako Quinn, kaya inaayos ko lahat ng pagkakamali ko," sagot nito habang nakatalikod pa rin sa akin.
"Isa ka sa pagkakamali ng iyon," dagdag nito na ikinakuyom ng kamay ko.
Nakita ko naman ang baso sa pinag alisan niya kaya agad kong kinuha iyon at ibinato sa ulo niya.
Napahinto naman ako nang tila wala lang sakaniya ang ginawa ko, nagbasag ang basa sa ulo nito at nakita ko ring may dugong dumadaloy sa batok niya.
I move backward when he stretches his neck, and it make me scared. I know what he did before we met.
Alam kong kaya niyang pumatay ng tao.
BINABASA MO ANG
My favorite traitor
RomanceYou only see true love to someone's eyes, if you're not lucky you'll not find it to your partner's eyes.