CHAPT XXXIV: USED

4 0 0
                                    

"Mommy, where's daddy?" tanong sa akin ni Rei.

We're here sa hospital dahil ngayong araw ang start ng chemo ni Rei. The doctor also set her up, at nag-uumpisa na rin.

At simula kanina ay wala ang daddy niya.

Naging okay rin naman sila ni Ros after that night. And kami naman ni Ros, medyo umiiwas na rin ako. Hindi ako nakikipag-usap sa kaniya if it is not about Rei, at ganoon din naman siya saakin.

"Busy siguro siya baby," ani ko rito.

"Later pa siguro," ani ko rito pero wala naman sa kaniyang talab iyon.

She is still sad, but she didn't answer me, unlike before, mauubusan na ako ng paliwanag bago siya huminto kakatanong.

Ang dami talagang nagbago simula noong nakilala niya si Ros.

Napabaling naman ako sa phone ko nang makita kong tumatawag si Ros. Agad ko naman itong sinagot.

"Can I talk to Reiann?" tanong agad nito.

"Yes, kanina ka pa niya hinahanap," saad ko rito.

"I am sorry, I just need to do something, hahabol ako mamayang hapon," paliwanag nito.

"Okay, ibibigay ko na sakaniya," saad ko rito.

"Rei, here's your daddy," ani ko rito at inabot sakaniya ang phone ko.

"Daddy?" malungkot ang tonong bungad nito.

"I understand po."

"Okay, We'll wait for you nalang po," sagot nito.

"I want strawberry ice cream," I smiled when she was now smiling.

Nagkwentuhan pa si Rei rito bago nila tuluyang putulin ang tawag. Sa tingin ko naman ay tila gumaan ang pakiramdam ni Rei.

Maybe may sinabi na naman sakaniya ang daddy niya. Ganoon naman palagi, he always say something na alam niyang kahinaan ni Rei, then ayan na, magiging okay na.

Nakatulog naman si Rei habang ginagawa ang gamutan niya. Sana when she woke up andito na si Ros.

Tumayo naman na ako nang may kumatok sa pinto. Napakunot ang noo ko nang makita kong si Quinn ito.

"Oh Quinn, what's brings you here?" maluwag na bungad ko rito.

"My husband," saad nito habang seryoso.

"Why? He is not here, busy raw," sagot ko rito.

"Busy, for finding ways, para hiwalayan ako," sagot muli nito na ikinakunot ng noo ko.

"I didn't know it Quinn, pero hayaan mo kakausapin ko siya."

Sinabi ni Ros na bubuuin niya ulit ang sinira niya, but he never told me about this.

I hear her laugh, sarcastically.

"Don't act like you're innocent, you did everything in purpose. Inaakit mo siya pabalik sa'yo."

"Quinn, I am telling you, wala akong alam, he is only here because of Rei," ulit ko muli rito.

"And ang akala ko kinausap ka niya tungkol dito."

Kalmado ko pa ring paliwanag dito.

"He did, gusto na nga niyang makipaghiwalay, and it is because of you."

"Alam ko namang ito ang plano mo, ginamit mo pa talaga ang anak mo."

"Baka nga pinepeke niyo lang ang sakit ng batang 'ya---

My favorite traitor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon