CHAPT XIV: LINE

3 0 0
                                    

Napahinto ako nang makita ko ang napacu-cute na damit ng baby.

I wished Kasama ko siyang mamili ng gamit kapag nalaman ko na ang gender ng baby namin.

Yes, I am pregnant, and sinabihan ko lang ay sila mommy at daddy, I don't know kung sinabi nila kay Kuya.

I am not in a good situation now, gusto ko ng kausapin si Kuya, but I scared dahil sa mga sinabi ko noong nakaraan.

Sobrang sama lang talaga ng loob ko in that moment.

When I knew I was pregnant, hindi ko alam ang gagawin ko, hanggang sa sila mommy na ang nag-approach saakin dahil sila mismo ang nakaalam

They are mad, natural, but mabilis din nilang natanggap dahil they understand, they force theirself to understand my situation.

And it is because they love me.

Na hindi ko agad na realize na ganoon din pala dapat ang ginawa ko.

Ganoon nalang siguro talaga. Kaya ko naman siguro maging mommy and daddy sa baby namin.

But if there is a chance na maging kompleto kami, hinding hindi ko sasayangin.

I just realized so many things habang iniisip ko ang future namin ng anak ko.

Na hindi pala pwedeng wala kang gawin. Dapat ipaglaban mo rin ang mga bagay na alam mong dapat na saiyo talaga.

Na kailangan mong intindihin kahit iyong mga bagay na napakahirap intindihin para maging okay lang.

Hindi man hanggang sa huli, pero atleast you did your best.

Para no regrets, unlike now, iyon lang ang nararamdaman ko.

Medyo kinakabahan na nga ako, when paglilihi came, paano na kami ni baby? Hindi ko naman alam kung paano ang mangyayari saakin.

Sana hindi niya ako pahirapan.

"Elzie."

Napahinto ako nang marinig ko ang pamilyar na boses na iyon.

Inangat ko ang tingin ko at nakita ko si Nero na seryosong nakatayo sa harap ko.

"Nero."

"Where is he?"

"Ros is just fixing something. Pinapaabot niya ito sa'yo," saad nito at may inabot sa aking papel.

"Bakit hindi siya ang andito?"

"I want to see him, Nero," dagdag ko pa rito.

"I am sorry Elzie, gusto ka rin niyang makausap, but through this."

"Is he okay?" tanong kong muli rito.

"He is, we'll do everything to make this better," aning muli nito.

"I have to go," tatalikod na sana ito nang harapin muli ako.

"I am really sorry Elzie," saad nito at tuluyan ng umalis

...

Umuwi naman agad ako sa condo para makita ang binigay ni Nero, I am living here almost month at wala akong Balita kila Kuya.

Dumiretso naman na ako sa kwarto ko para matingnan ang papel na ibinigay ni Nero.

It is confirmed, this is his hand writing.

I am really sorry for everything, Elzie. I'll make everything fine for you.

If you're ready, contact me.

My favorite traitor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon