5

102 5 0
                                    

AUGUST VAN HYDEN


Parehong namilog ang mga mata namin ni Cairo dahil sa nakakagulat na tanong ni Jenna.

"No! We're just friends," kasing bilis ng kidlat kong sagot, trying to clear the situation. But I think it didn't help dahil nagmukha akong defensive.

"Talaga ba?" She smirked, "Kung ganon, bakit kayo nandito na parang nag-de-date?"

I saw how Cairo's fist clenched on top of the table.

"Bakit? Couples lang ba ang pwede sa school cafeteria tuwing Valentine's day? Pano kung gusto lang namin lumabas sa maingay naming classroom at bumili ng pagkain!" He blurted as he lost his temper.

Medyo napalakas din ang boses niya kaya napunta sa amin ang atensiyon ng karamihan.

"Good point, pero hindi ba kayo naiilang dahil sa paligid niyo dito?"

The stares of other people intimidates Cairo kaya nahahalata kong nahihirapan na siyang sumagot.

"That's enough! Hindi kami interesado magparticipate dyan sa pa-question and answer mo, kaya maghanap na kayo ng iba," pagtaboy ko sa kanila.

Nauna akong tumayo saka tumingin kay Cairo, "Let's go, bumalik na tayo sa classroom."

Sa pagkakataong ito ay sumang-ayon na rin si Cairo at tumayo na rin.

"Oh wait," Muli akong humarap kina Jenna because we still have an unfinished business with them.

"Napansin kong kumuha ng ilang pictures si Andrew sa amin kanina, please don't upload it to the school forum and delete those pictures," paki-usap ko sa kanila.

Kung hindi ko sila mapigilan, baka kung ano-anong fake news na naman ang kumalat.

"Fine, no pictures of the both of you will be published," she said, at sana naman ay tumaparin niya.

"Thank you for understanding," nakangiting wika ko, at naglakad na kami ni Cairo pabalik sa classroom.


---


Ilang oras lang kaming nasa labas ng classroom, pero parang ang dami namin na miss out dahil sa eksenang naabutan namin doon.

Tahimik ang buong klase at ang lahat ay nakapokus lang ang tingin kina Richard at Madison.

May hawak na gitara si Richard habang nasa harap ni Madison.

Kinanta niya ang 'Can't help falling inlove' ni Elvis Presley. Its a classic, and old song pero dahil sa ganda ng malumanay na boses ni Richard, lahat ay nabighani niya maliban lamang kay Madison.

Hindi nagpakita ng kahit anong interes ang dalaga at ni hindi niya binigyan pansin si Richard.

Pagkatapos ng kanta, may inabot siyang pulang rosas kay Madison.

Ang akala ng lahat ay hindi niya ito kukunin, but we guessed wrong.

Madison wears her serious expression as she took the red rose from Richard. Lahat ay napasigaw sa kilig.

"Madison naman, playing hard to get ka pa, mahuhulog ka rin naman pala," pabirong komento ng isang kaklase namin.

Madison didn't react. She's so unpredictable as she stand from her seat, our eyes followed her walking towards the trash can sa gilid ng classroom.

Parang nag-slow mo ang lahat nang tinapon niya sa basurahan ang rosas, everyone gasped and Richard's face was shock and disapointed.

"All your efforts will go in vain, kaya itigil mo na ang kalokohang ito," tulad ng expression ni Madison, her tone was also serious while looking straight at his face.

As she walked towards the door, nabigla siyang makita kaming dalawa ni Cairo sa harap ng pintuan habang nasaksihan ang buong pangyayari.

But she couldn't care less. Madison walked pass through us, at nag-aalangan na rin kami ni Cairo na pumasok dahil ang awkward ng atmosphere sa loob ng classroom.

Hay naku naman. Gusto ko nalang umuwi ng bahay!

Anonymous Admirer (BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon