7

77 3 0
                                    

AUGUST VAN HYDEN





M̶A̶D̶I̶S̶O̶N̶ ̶(̶c̶l̶a̶s̶s̶m̶a̶t̶e̶ ̶s̶i̶n̶c̶e̶ ̶7̶t̶h̶ ̶g̶r̶a̶d̶e̶

MARIANA (classmate since 7th grade)

MINDY (transferee; new student)

• MAY (classmate since 8th grade)

• MERRY (classmate since 7th grade


Because of what happened yesterday, Madison is now crossed out on my list.

Ilang oras na ang lumipas nang magsimula ang unang subject ngayong umaga, ngunit hanggang ngayon ay bakante pa rin ang upuan ni Cairo.

Lagi naman on time pumapasok si Cairo, maliban nalang kung...

"Nagkasakit ka yun?" bulong ko sa sarili at patago kong ginamit ang phone ko sa gitna ng klase.

Walang tigil sa pagsasalita ang subject teacher namin habang nag-e-explain tungkol sa chemistry.

Limang beses na akong nagsent ng text messages, at halos hindi na ako nakikinig sa guro namin dahil nasa phone ko ang lahat ng atensyon ko.

Hinihintay ko ang pagreply ng kaibigan ko, pero hanggang sa mag-lunch time na ay wala pa rin akong nakakatanggap na balita sa kanya.

What happened to that guy?

Kanina pa kumakalam ang tiyan ko pero mamaya nalang siguro ako pumunta sa cafeteria.

Tinawagan ko ang number ni Cairo. Its ringing, pero parang sinasadya niyang hindi sagutin.

Puntahan ko nalang kaya yun?

But first, I must solve my hunger.

Tumayo na ako sa inuupuan ko at saktong nakasabay ko si Mariana palabas ng classroom.

The second girl on my list.

May hawak itong mga libro at notebook, balak yata nitong pumunta sa library.

Patago ko siyang sinundan, at tama nga ang hula kong sa library siya pupunta.

Mariana is known to be a nerd in our class simula pa noong nasa 7th grade pa kami. She's also a loner, and hates interacting with other students if it doesn't relates to academics.

Umupo siya sa pinakagilid ng library, malayo sa mga grupo ng mga estudyante.

Sumunod din ako sa kanya at umupo sa tabi niya.

"Hi," bati ko para makuha ang atensyon niya.

Her cold eyes stared at me.

Goshness! This is awkward.

"Um, pwede ba tayong mag-usap?" I asked.

Silence.

Lintik! Hindi ba siya marunong sumagot.

"No, forget I asked. Alam kong naabala kita pero meron lang akong gustong kumpirmahin kaya may itatanong akong mahalagang bagay at hindi kita tatantanan kapag hindi mo ito sinagot," mahabang alintana ko.

"Ang dami mong sinasabing walang kwenta. Just go straight to the point with me."

Finally, sumagot na rin. Pero hindi ko yata ikinatuwa dahil naiinis ako sa sinagot niya. She's so rude!

"Are you interested in romance or experiencing it in real life with a certain someone?" I asked.

Tumaas tuloy ang isang kilay niya sa akin, "Anong kalokohan 'to? Umalis ka na nga, you are wasting my time."

Anonymous Admirer (BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon