chapter 5

128 5 2
                                    

Hitting two birds in one stone

*benjo's pov*

Nakakahalata na ko ah, parang may gusto na rin si neil kay jade madalas na kasi tong lumalapit kay jade, pero imposible, baka gusto lang makaganti ni neil kay jade dahil sa kahihiyang nangyari sa kanya,

Hindi ko hahayaang mangyari yun kahit ano pang plano nya, kilalang kilala ko na si neil simula bata at ginagawa nya lahat para lang masatisfied sya, isang selfish jerk ang nakilala ong neil kaya hinding hindi ako papayag na saktan nya lang si jade para sa sarili nyang kasayahan.

"Hi! Tara lunch tayo," aya sa kin ni jade na nakaupo na sa mesa

"Sure, mukhang ang dami nyan ah," turo ko sa mga notes na nasa harap nya,

"Ah eto ba haha, sisiw lang yan.." sisiw parang tambak ng notebook yung mesa nya...

"Wag ka nng magtaka pogi, ganyan talaga sya kabait sa ate nya kaya kahit tinatambakan sya ng responsibility pumapayag," napaka iresponsible talaga ni mariel kahit kelan.

"Alam mo bestfriend kumain ka na lang dyan noh, kung ayaw mong sheiran kita nitong notebook na nasa harap ko," pagrereklamo rin ni jade,

"Aba ikaw jang tumanggap ng trabaho ipapasa mo sa kin." Reklamo din ng bestfriend nya,.

"Kaya nga pls lang konteng tahimik db? Baka di pa masatisfied sa sagot ko yung mga demanding na yun at itapal pa sa kin tong mga notes nila..." grabe naman akala ko ba tapos na ang pagpapahirap sa kanya ng mga alipores ni mariel,

"Ay benjo, wag mo kaming pansinin. Ganto lang talaga kami ng bestfriend ko," sabi ni jade sya namang singit ng bestfriend nya...

"Im carla monica sta maria nga pala bestfriend ni bebe jade" pagpapakilala nya sa sarili nya, nakikita ko na sya before, si jade lang talaga ang hindi.

"Im benjo pineda, nice to meet you," sabi ko naman at nakipagshakeshand din ako,

"Oh yeah, your one of a varsity here right and if im not mistaken bestfriend ka ni papa neil diba?" isa rin pala tong nakikipapa sa mga heartthrob ng campus...

"Benjo why dont you get your food para makasabay ka namin? Sige na. Palagi na lang kasing may asungot pag nag uusap tau eh." Ay nakakatuwa, gusto nya rin pala akong kausap.

Im so happy to hear that, ayaw ko mang tumayo sa kinauupuan ko at baka nga dumating yung asungot na sinasabi nya napilitan ako para makakwentuhan ko naman sya, ilang araw na ba kaming di nakakapagkwentuhan dahil sa asungot na yun. Inaraw araw nya na si jade selfish talaga.

"Ay bebejade ang sakit mo namang magsalita, so nakakaabala na pala ako sayo," OA namang magreact nitong bestfriend nya,

"Ay teh ngayon ka pa nagdrama, kelan ka ba naging asungot sa buhay ko aber?" wow nice blending pala yung freindship nila kaya nga siguro sila bestfriend kasi nagbabalance yung mga attitude nila.

"Ehehe akala ko ako na yun eh..." ibibili kita ng panghimagas mo jan ka lang ah," at sumunod na rin sa kin ung bestfriend ni jade.

"Ikaw ba may gusto ka sa bebejade ko?" Direct to the point naman to, aamin ba ko?

Mukhang mapagkakatiwalaan naman sya

Pero hindi rin eh, baka sabihin nya hindi pwede.

"Sus ayaw pang umamin halata naman. Dont worry kung meron man ok lang wag ka lang pabigla bigla ah, at bigla ka ring bastedin nyan haha," ano daw bakit naman?

"Madali yang magmahal noon pero ngayon mejo nahirapan na sya. Kaya dahan dahan ka lang. Sa tingin ko naman maipagkakatiwala ko sayo ang bestfriend ko basta pag naging kayo wag mong papaiyakin kung ayaw mong ikaw ang lamayan kinabukasan." katakot naman to, mas war freak pa ata to kesa kay jade eh.

finding true love (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon