* jade's pov *
Biglang nag aya si kuya benjong umuwi ng manila, medyo kinakabahan ako hindi ko alam kung bakit ni ayaw nyang sabihin kung bakit, basta nya na lang ako pinagready may masamang nangyari, ano kaya yon? About studio ko kaya?
"Kuya naman pls naman oh ano ba kasing nangyari, kinakabahan na ko eh." Tumigil ang kotse sa isang hospital, sinong nandito? Si daddy ba? No please god wala sanang masamang nangyari kay daddy please lord.
"Where is he?" Tanong nya sa isang lalaki.
"Follow me sir." Kinakabahan talaga ako. Bakit kasi ayaw pang sabihin ni kuya kung anong nangyari? Baka magcolapse na lang ako bigla nito eh. Nakarating na kami pero sabi ng doktor 1sa 1sa lang ang pwedeng pumasok, pinauna ako ni kuya ayoko sanang pumasok mag isa pero pano kung di nga pwede. Pinasuot ako ng mask at hospital dress nag gloves din ako. Nanginginig pa ko ng makarating kami sa pinto. Pagpasok ko.
TT.TT
Hindi ko na napigilang umiyak, its jazon. Nilapitan ko sya. Ang daming nakaconnect sa katawan nya. My god. Anong nangyari sa kanya. Di ko sya kayang makita ng ganto kaya lumabas agad ako ng room nya. Tumakbo ako kay kuya benjo at humagulgol.
"Ssshhhhhh, he will be ok," panong magiging ok? He has bruise and cuts and his body swollen. Di ko alam kung anong gagawin ko. Bakit nagkaganito sya? "Jade, come on i will go with you." Umiling ako ayokong makita sya sa ganung sitwasyon. Hindi ko kaya. "Pls. He needs you, talk to him. Alam mo bang sabi ng mga doktor, 75% na lang ang chances nya? Baka sakaling lumaban sya pls jade if you love him then come with me." Wala akong lakas ng loob nanghihina na ko pero pumasok pa rin ako kasama ni kuya. Pagpasok ko pa lang tumulo na ang mga luha ko.
"Jazon. Were here, you know what, we miss you." Sabi ni kuya na alam ko sya man ay awang awa rin sa batang nakahiga. "Look, ate jade also here to see you." Tumalikod ako kasi kahit pigilan ko ang mga luha ko hindi ko kaya eh. "Ate jade? Diba may ikukwento ka kay jazon?" Humugot ako ng malalim na hininga at lumapit. Pinipigilan ko nang umiyak.
"Jazon. Im so sorry kung di kita nadadalaw ng madalas masyado kasing naging busy si ate eh, pero you know what i really miss you," nagsimula na naman akong umiyak. "I always wanted to see you but we have'nt chance, i tried to call you several times but i can't catch you. Jazon pls. Be strong i need you. I want to be with you. Pls baby be strong just hold on ok, we will play, stroll, wander anywhere you wants when you get well. Pls ate jade really miss you." Di ko na napigilang hawakan ang kamay nya at halikan. Ilang minuto pa lang kami don pero pinalabas na agad kami. Kung kelan naman gusto ko pang magstay sa tabi nya tsaka ako paaalisin no.
"No, pls kuya do something, i want to stay with him pls." Kinausap ni kuya benjo ang doktor pero talagang di sila pumayag. Nagprotesta na ko't lahat ganun pa rin ang matinding pag iling nila. Makakasama daw kasi sa kalagayan ni jazon. Kaya lumabas na kami.
"Jade let's go home now nang makapagpahinga ka, and we will be back after 6 hours." Umiling ako gusto ko dito lang ako para pag nagising sya ako mismo ang una nyang makikita pero nagpupumilit si kuya. Sa huli nagwagi rin sya. Wala ako sa mood para makipagtalo pa, pag uwi namin. Marami syang sinasabi pero wala ni isa man akong maintindihan di ko rin alam kung anong sinasabi nya.
"Jade, pls be strong kelangan ka ni jazon. We will pray for him. Pls. Kung mahal mo talaga sya then do everything para magbalik sya. We can help him." Tumulo na naman ang mga luha ko, gifted ako to having a huge water on my body. Kahit kasi anong pagpipigil ko at tapusin dumarating at dumarating sya eh.
"Kuya napakabad ko ba? Bat nagkakaganito lahat, napapamahal sa kin kinukuha ng mabilisan ano bang nagawa ko?" Inakap nya ko at pinat ang ulo ko.
"You never been bad, its accident, we can't question god why it is happening to you. Siguro there's a purpose kaya nangyayari ang nga gantong bagay."
BINABASA MO ANG
finding true love (Editing)
RomanceNaghahanap ka ba ng true love tulad qo? Then read this story of jade and neil na pinagtagpo at pinaglayo para malaman kung true love na nga ba ang tumama sa kanilang dalawa.