* neil's pov *
"Pakakasalan mo si mariel sa ayaw at sa gusto mo." Here we go again. Walang katapusang pangungumbising pakasalan si mariel.
"Dad, i won't okey, hindi ko sya mahal, hindi ko sya gusto at hindi nya rin ako kayang bigyan ng anak." Tumawa ito ng pagkalakas lakas.
"At sinong mahal mo yung ex girlfriend mo na, na kay benjo na? Wake up son" napahampas ako sa mesang kaharap namin. Kelangan pa bang isama ang walang hiyang lalaking yon? "Anong magiging kinabukasan nyong dalawa kung papatulan mo yung photographer na yon?" tumayo na ko at wala na rin namang mangyayaring kagandahan sa pag uusap namin. Bwisit lang.
"Jade is not just an ordinary photographer, she is one of a kind." Aalis na sana ako nang magsalita pa sya.
"Don't dare to walk away. Puro na lang ba sarili mo ang iniisip mo? The company was bankcrupt now. We might get loss it, at si mariel lang ang tanging paraan ang naiisip kong makakatulong sa tin." Napahinto ako sa paglakad.
"What? Anong bankcrupt? Kelan pa?" Though i don't care about our company i care naman on what's my father done through para mapalago ito, umupo ulit ako.
"Its just months ago, hindi ako naging aware sa pagpapatakbo nito, i thought there's no problem with other stockholder and our clients. And suddenly they call me na nagbaback out sila. Wala akong matrace na problema pero its just fall na dumating sa point na nagkautang utang na tayo. At ngayon nahihirapan ang kompanyang makaahon." Parang nagyelo ang buong katawan ko sa narinig ko. So its true. "Pls. Neil you are the only person who can saved our company from losing.
"Okey, i will help but i won't changed my mind, im still not gonna marry mariel for petesake."
"But we have to be hurry, we running out of time. And mariel's family is the only way para makaraos tayo." My desicion are done, at wala nang magbabago don. Ayoko nang magkaron pa ng kahit na maliit na koneksyon pa kay mariel.
"I will help you but not from mariel," tumayo na ko at umalis. Tutulungan ko sila, magtatrabaho ako ng mas mabuti para magkaroon ng sapat na pera. Wala na rin akong balak pang alamin kung bakit biglang nagback out ang mga clients namin.
******* CEBU
after 3 hours of my trip nakarating din sa wakas. Dito kasi yung sunod na project ko, my boss trust me in many of our project, deserving naman ako. Nakita nya naman siguro ang dedications ko sa trabaho ko kaya he gave me this offurtunity to managed it. Since pagabi na rin naman i decided to stroll around the hotel, marami nang bukas na bar at 5 pm. Nagpatuloy muna ko sa paglalakad. Ang sarap kasi ng simoy ng hangin parang di nakakasawang maginhale, exhale.
**********
* jade's pov *
Wwhhhhaaa ang ganda ganda talaga *_* after two and a half hours of our trip nakarating din kami and its so much wwwhhhhaaaa. Pagkalabas pa lang namin ng airport, nagtake na agad ako ng mga pictures na sobrang gaganda. Well its my first time here. At ang ganda ganda talaga.
"Do you like the place?" Tanong ni benjo habang naka akbay sa kin. Umiling ako kaya napakamot ulo sya.
"I love it." With talon talon pa,
"Kaw talaga, let's go i will take you to your room." Buhat buhat nya ang mga gamit ko oh diba, instant alalay. Dapat nakisabay na sila ron at ang ibang staff ko para mas masaya eh.
"Benjo can we wander here pls." Ginulo nya yung buhok ko as if namang 10 years old pa lang ako diba?
"Ok," nang maihatid nya na ko sa kwarto ko nahiga ako sa queen size bed ko. Na sobra sobrang lambot, parang di ako makakatulog dito, over sa lambot parang nagbabounce ako eh. Lumabas ako at kumatok sa pinto ni benjo pero di sya sumagot ????????? Akala ko ba gagala kami???? Umalis na lang ako at lumabas na lang ng hotel, dala ang camera ko. Nagstroll muna ko. Boring kaya sa hotel, sa paglabas ko pa lang ng hotel ang ganda na ng view sa likod ng hotel, ang dami pang lovers, 5 pm na kasi eh, magtataka pa ba ko kung bakit maraming lovers ng gantong oras, mga nakaholding hands while walking. May mga magka akap while watching sunset, ang sisweet.... >___<
BINABASA MO ANG
finding true love (Editing)
RomanceNaghahanap ka ba ng true love tulad qo? Then read this story of jade and neil na pinagtagpo at pinaglayo para malaman kung true love na nga ba ang tumama sa kanilang dalawa.