* jade's pov *
"Jade,you wanna go with me? I'll just get by to janine's house before to go to the airport,"
"No thankes, i have to do my works."
"You sure?" Tumango lang ako. I dont feel to go outside kahit napaka boring ng new year ko aiiissttt wag naman sana buong taon ganto. "Ok let's go i'll give you a ride."
"No jeff she will stay here," sagot naman ni mommy mel.
"Ok, so see you around. Be careful ok." And he kiss me in my forehead, nakalabas na si kuya ng maalala ko ang mga pictures namin sa bahay nila ate janine. Dali dali kong kinuha sa bag ko yung mga envelope at tinakbo.
"Kuya, can you give this to ate janine, these are our pictures last christmas." Tiningnan nya isa isa yung mga pictures. Nang mabuksan nya yung ibang pictures nangiti sya.
"These are stolen shot, how did you get it?" Nagkibit balikat ako.
"Don't you know how jade salazar working?," kaya napapa iling na lang sya na napapangiti.
"Nice job" Na iiling iling pa rin habang pinagmamasdan yung mga sweet pictures nila ng fiancee nya. "Its perfect parang bagong kasal lang kami dito eh," habang pinapakita nya sa kin yung kuha nila na karga nya si ate, well they look so sweet here, iseneperate nya yung picture na yon.
"Hep hep, don't take that, i made 2 copies on each picture so you have your own copy." Kaya binalik nya na amaze na amaze. Halos pakatitigan na nga lang nya eh. "Kuya your going to be late," tumingin naman sya sa wrist watch nya.
"Oh yeah i forgot, are you sure i have my own copy?" Ang kulit lang eh no.
"Yes, and if you demand a million copy then you can have it all." He gave me a huge smile and kiss me again.
"Thanks little sis. I awe you a lot. See you bye." At kumaripas na ng takbo pumasok na ko.
"What happen?" Tanong ni mommy mel,
"Wala naman po, ipinaabot ko lang po yung pictures ng family ni ate janine last christmas. Need some help mom?" Medyo nasasanay na rin akong tawagin syang mom ang bait bait kasi nya eh, at tsaka kitang kita kong alagang alaga nya si daddy.
"No need let's go maybe your dad is waiting for us." Pumunta na kami ng sala at kasalukuyang nanonood si daddy ng horror film. Umupo ako kaharap sila daddy at si mommy naman katabi si daddy humilig sya sa dibdib ni daddy, aaaiiissshhhaaaeeee, ang awkward ng atmosphere, di ko matake ang sweetness nila kainggit --____-- tumayo na lang ako, siguro makikipagkwentuhan na lang ako kila lola celia, baka makaabala lang ako eh.
"Jade, where are you going?" Anong sasabihin ko?
"Ah, i jus--t wanna get- juice or a--nything to drink," sabi kong nabubulol bulol pa, ang hirap talagang magsinungaling noh, nahahalata eh hehe.
"Come here and sit beside me" daddy ko epal din eh, eto na ngang kaawkward ng buong paligid eh.
"Come on magtatampo ako sayo." Nakakahiya naman kay mommy mel baka sabihin nya inaagawan ko sya ng pwesto.
"Come on jade don't be shy, this is your home, so pls." Sabi ni mommy kaya lumapit na ko at naupo katabi si daddy pero may distance kung baga, nasa left si mommy at nasa right ako. Hinila ako ni daddy palapit sa kanya at inihilig din ako sa chest nya. God i miss this moment. Halos isang taon na rin ang nakalipas kaya miss na miss ko tong ganto kami ni daddy eh.
"Jade, are you still sullen with me?" Hala namis interprete nya ata. :((
"Nope dad, wala na po yun." Sagot ko, wala akong dapat ikapagtampo sa kanila. Besides im so thankful and happy to have them in my life. Though im not their real family, they treat me like one. Kahit isinekreto pa nila sa kin ng sobrang tagal wala na sa kin yon.
BINABASA MO ANG
finding true love (Editing)
RomanceNaghahanap ka ba ng true love tulad qo? Then read this story of jade and neil na pinagtagpo at pinaglayo para malaman kung true love na nga ba ang tumama sa kanilang dalawa.