Chapter 1

45 10 0
                                    

"ELAI! Gumising kana naku pag nalate ka malilintikan ka sa tita mo!" Pag bubunganga ni Nana Alma habang kumakatok na para bang masisira na ang pinto

"Gising na po!" Sigaw ko kay Nana. " Wag ka ng pabebe at tignan mo ang oras. Time is gold" Ngumisi nalang ako. " Nana huminga ka mona! Para kang shotgun kakanguwa!" Natatawa kung sigaw dahil nasa labas siya ng kuwarto.

"Bahala ka na riyan! Pag nalate ka hindi kita kakaawaan pag sinermonan ka na ng tita mo!" Narinig ko na ding umali si Nana kaya dali dali akong bumangon." Advance naman ni Nana six palang. Kala mo kung hapon na." Pailing iling ko nalang sa sarili.

Pumunta nako sa banyo para maligo. Ngayon kasi ang unang pasok ko sa fourth year talagang oa lang ang mga kasama ko sa bahay kala mo naman katapusan na ng mundo. Hmmp! Hindi naman ako mala-late meron namang service tsaka hindi naman ako mag lalakad! Sana tulog pa'ko nakakasawa nang pumasok. Kahit na ang haba ng bakasyon. Hehe!

Pag tapos kung maligo ay pumunta ko sa closet ko para kunin yung uniform ko. Naiinis nga ko sa uniform kasi naman ang ikli ng palda Huhu! Nakakahiya. Yun sinuot ko nalang kahit na labag sa'kin. Pumunta ko sa harap ng salamin tsaka tinignan kung ano ang bagay na medyas sa uniform.

Ang napili ko ay white long socks at bumagay naman sa uniform at ang school shoes ko na dark brown ang kulay.

Bumaba nako para kumain. Buti nalang at maaga'ng umalis ang tita ko. At ang pinsan kung English ang nandito.

"Ohh good morning my dear cousin." Ngiting sabi ng pinsan ko." Good morning din, mag tagalog ka nalang mas bagay sa'yo yun...Hehe." plastik kung sabi. "Silly." Cold niyang sagut. Nahawa na ata kay Peppa haha. " Idol mo ata si Peppa pig?" Tanong ko sakaniya pero hindi siya nag salita. Tumingin siya at inirapan ako habang ngumunguya na parang kambing.
 

'What the? Kanina lang si Peppa ngayon kambing na? Wahehehe'

"Sungit! Kala mo naman pogi. Tandaan mo kahit mag English ka pa diyan hindi ka magiging pogi." Napataas kilay pa'ko dahil sayo'ng bata ka."SO WHAT!" sungit niya sakin. Tsaka na umalis pumunta siya sa banyo para mag toothbrush.

Inubos ko na lang di ang pagkain ko para makasabay pa sa bruho kong pinsan. Hindi itatangi pero ang gwapo niya. Pag natitigan mo ang ash grey niyang mata dag-dag pa ang buhok niyang itim na itim. Pumunta nalang ako sa kwarto ko para doon mag toothbrush at tsaka kukunin ko nalang din yung mga gamit ko.

"Ate! Bilisan mo na mala-late tayo! Meron pa kaming flag racing!" Binilisan ko nalang ang pag to-toothbrush. Tsakakinuha ang gamit ko. "Nandiyan na!" Patakbo ako'ng sumakay sa kotse

Tahimik lang kami sa buong byahe. "Bye!" Tumakbo na'ko palabas ng kote baka kasi ako din ang malate. Hahanapin ko pa ang classroom ko.

Pag punta ko sa bulding namin umakyat agad ako sa fourth floor. Habang nag lalakad sa hagdan nasalubong ko naman ang kamalasan.

"Ohh well Elaisha. Alam m--" hindi ko na siya pinatapos. "Wala kong alam. Eh kasi wala naman ako'ng pakialam sa mga gagawin mo." With (Sarcastic smile).

ಠಿ_

Ganiyan ang reaksyon nila sa sinabi ko."Kapal ng mukha mo noh? Hindi mo ba alam ang kina--" Hindi ko na pinatapos ang sasabihin ng mga maldita umalis nalang ako at nag lakad na sa mahaba-habang hagdan. Yung mag tro-tropang yun kasi purket mapera yung leader nilang si Abigail kala mo naman nakakatakot.

'Ako pa ang tatakotin niyo?'

Agad ko ng hinanap ang room ko. As usual room 1-A nanaman ako. Nakakasawa na kasi lagi nalang ako'ng nasa  star section tsaka wala ako'ng kaibigan kasi nga nakikipag kompetensiya sila sakin. Kaya wala akong kaibigan. Hehe!

Wildest dream (Delulu Series #1)Where stories live. Discover now