Chapter 25

2 1 0
                                    

Araw ng lunes ngayon kaya may pasok. Nakakatamad huhu. Wala namang special na nangyari sa buhay ko kahapon. Nahihiya kasi ako kay tita. Naging ninja ako kahapon kasi pag wala si tita tsaka lang ako lalabas tapos kukuha ng pagkain. Tatakbo ako at nagtatago pag nakikita ko ang tita ko.

Hindi nanaman ako nakikisabay kay Javien na pumasok. Baka asarin niya ko yun, masasapak ko na. Naglalakad ako papuntang school. Ang saya ko kasi suot ko yung hairpin ko. Ahuhuy! Ang ganda niya tsaka simple lang. Nahanap koyung wrist watch ko kaya sinuot ko. Naiinis ako kasi kulay pink masiyadong babae ang dating. Babae naman ako pero ayoko yung pink nah!

Malapit lapit nako sa convenient store kaya lang wala ko sa mood kasi malalate ako pag hindi ko binilisan. Lalo na may flag ceremony ay lagot ako sa faculty o guidance office. Kahit inaakit ako ni convenient store hindi parin ako nagpatinag. Syempre batang matatag kaya to.

Nasa bahay pa kasi si Peppa ang arte niya kasi sa damit kaya kahit gusto kong makisabay iniwan ko nalang siya doon. Lakad takbo ang ginawa ko. Masakit sa paa to'ng  sandals na may takong. Si tita kasi para makabawi sa ginawa ko kahapon sinuot ko yung binigay niya. Mamaya ko nalang papalitan.

Malapit nako sa gate tinignana ko ang oras 6:56 medyo maaga ang person. Pagkapasok ko wala pa namang tao na nakaline kaya ang saya ko very much. "Good morning ma'am." Tumingin ako kay kuya guard na nasa gilid kaya ngumiti ako. "Good morning din po." Bati ko din. Bakit kaya siya nag good morning? Dati dati hindi naman ganiyan si kuya?

Hindi ko nalang gaanong pinansin. Pumunta muna ako sa locker ko para palitan yung sandals ko. Binuksan ko ang locker ko at pinalitan ang sandals.

"Anong akala ng mga section A nayan magagaling sila? Kung makapag kwento sila sa daan akala mo kong sinong magagaling?"

"Si Jhanine lang naman ang pinakamagaling sakanila!"

"Tumigil na kayo baka kong sino pang makarinig sati---"

"Wala kong pake! Mga mayayabang, haliparot, lalong lalo na ang Shanile at Elaisha na yun!"

"Oo nga, kaya wag ka ngang bait baitan diyan Grace! Isa ka din naman saamin kaya wag kang kunwareng mabait!"

"Ptang ina nga mga section A isusumpa ko talaga sila!"

Pag inggit pikit! Mga inggitera, atles naman kami may ibubuga eh sila meron ba? Kong makapag sabi namang haliparot wagas! Ehh siya ba? Bungang na nga pangit pa.

Umalis nalang ako sa lugar na yun stress lang ibibigay nila. Nasa pintoan nako ng classroom rinig na agad yung mga bunganga nilang parang bubuyog.

"Pre, ganda niyang pencil case ahh, iron man. Hahaha!"

"Atles marami kaming price di tulad niyo ballpen lang. Huh!"

Pumasok ako at natigilan si Derick at yung kaibigan niyang si Troy. Tinapik naman siya ni Troy kasi nahulog na ang lapis niya. Para akong nailang kaya lumayo ako agad. Pumunta ako sa upoan ko at sakto namang nag uusap yung tatlo.

"Ano ba! Inggit lang kayo sa pencil case ko kaya ganiyan kayo!"

"Bakit naman kami maiingit? Pang bata yan ehh!"

"Hindi naman pala ehh, bakit niyo laging pinapansin ang pencil case ko?"

"Wala lang nakakatawa kasi!"

"Bakit ka sumisigaw?"

"Hindi naman kita sinisigawan!"

"Ehh anong tawag sa tunong yan?"

Wildest dream (Delulu Series #1)Where stories live. Discover now