Nataohan ako sa pag ulit niya satanong niya sakin kanina.
"Ate, nakita mo ba si Guineven kanina?" Madiin niyang tanong saakin. Dahilan para umagos ang pawis sa nuo ko.
"Ahh. Ehh may gagawin pa'ko bye!" Sabi ko tsaka dalidali akong tumakbo. Narinig ko pa ang pag tawag niya saakin pero tumakbo parin ako pa'ra hindi niya ko maabutan. Kahit mas bata siya sakin natatakot parin ako sa aura niya noh! Nakakatakot yung mga titig at boses niya! Bunak na tao!
Medyo lumayo ako ng kaunti sa pwesto nila Javien para manood. Grade ten na ang sumasayaw ngayon tudo hataw sila sa pagsayaw Taki taki kasi yung sinasaway nila kaya ang lakas ng hiyawan ng mga nandito sa bench. Pano naman ehh ang galing nila para silang bulate kong gumalaw.
Pagkatapos ng Cheer in dance ay pupunta kami sa Music Hall bale mga apat ang Hall dito. Merong Physical Hall para sa mga sayaw, Music Hall para sa mga singing Contes at iba pa basta tungkol sa music, Sports Hall ito naman ay mas malawak kaisa sa Physical Hall dito nagaganap ang Basketball, Badminton, Volleyball at iba pa basta tungkol sa bola, at ang last ay ang Emerald Hall nakakatawa mang isipin dahil mala deyamante ang pangalan. Ito ang pinakamalaki at malawak sa lahat. Alam niyo ba na lahat ng building dito ay maladeyamate din ang pangalan?
Tulad nalang ng building namin, diamond at hindi ko na alam ang iba dahil wala naman ako'ng pakialam. Pero may dahilan daw kong bakit ganito ang pangalan ng school at ang mga building at hall na pinatayo nila dito.
Dati daw ay public school daw 'to na pagmamayari ng gubyerno. Maliit lang daw to at tanging anim lang na classroom ang nakatayo dito. Nagkaroon ng budget ang school at nag laan sila ng budget para sa hall para sa mga events. Nag tawag sila ng mga tra-trabaho pa'ra dito kasama rito si Joel Franka na siyang may ari sa Jewel interested school. Dahil mahirap pa lamang si Joel ay nag trabaho siya sa school na ito. Isang araw sa matinding init ng araw ay nag tra-trabaho si joel habang ang mga kasamahan niya ay tinutokso siya. Siya ang pinag hukay ng mga kasamahan niya ni wala man lang ang nakaisip na tulongan siya. Kaya naging pursigido siya at nilagay niya sa kaniyang puso ang asawa't anak niya. Nag hukay siya ng nag hukay hanggang may matamaan siyang matigas at kumikintab na bagay. Dalidali siyang umahon sa hinuhukay niya at palihim na kinuha ang bag upang hindi magising ang mga natutulog niyang kasamahan. Bumalik siya sa pinag huhukayan niya at kinuha ang pampalit niyang damit upang doon ibalot ang mga deyamante'ng nakuha niya. Nilagay niya ito sa kaniyang bag at tinago niya ang bag pa'ra hindi nila mapansin ang mga bukol sa bag. Nilagyan niya ng karton ang bag para hindi gaanong pansin ang mga deyamante. Pagkauwi niya sa bahay nila ay agad niya ito binalita sa kaniyang asawa na si Mercedita Franka abot Hanggang langit ang tuwa nilang mag asawa dahil magiging maangat na ang pamumuhay niya ngunit kabilin bilinan ni joel na dapat ay isereto mona nila ang tungkol dito at tsakanalang daw sila mag babahagi kapag napalago na nila ang pera.
Nang matapos nila ang hall na ginagawa nila ay ang sunod ay pitong classroom naman ang ginawa nila. Ganon nanaman ang ginawa nila kay joel, siya nanaman ang pinag hukay nila mag isa bawat hukay niya ay nakakahanap siya ng mga deyamante sa bawat classroom na hinuhukayan niya. Lagi siyang ng papasalamat sa diyos dahil kahit lagi siyang pinag tritripan ng mga katrabaho ay biyaya naman ang sukli nito sakaniya. Ang mga nakukuha niyang deyamante ay dinedeposito niya ito sa kanilang banko nagulat siya dahil billion na ang pira niya doon. Dahi puno na ang bangko niya ay hinati niya ito sa tatlo para sa asawa't anak niya. Isang araw ay ang kahulihulian nang classroom ang gagawin nila kaya siya nanaman ang nakatuka sa pag huhukay. Nakakuha naman siya ng apat na deyamante naiiba ang kulay no'ng isa dahil kulay itim ito. Tinago niya ang tatlo sa mga ito at nilabas niya ang isa upang ihati ang mga kasamahan niya. Sa bawat sanla niya sa bangko ng mga deyamante ay memoryado na niya ang presyo ng mga ito at sinabi nila na ang itim daw ang pinakamahal sa lahat ng deyamante. Nang ipinakita niya ang nahukay niyang deyamante ay naging makasarili sila at pinilit nilang ilabas lahat ni Joel ang mga nahukay niya. Inaasahan na niya na mangyayari ito kaya iningatan niyang tinago ang mga deyamante para kapag hanapin nila ito sakaniya ay wala silang makita kahit saan. Hinalokat ng mga kasamahan niya ang bag, bulsa, at pati ang mga pangloob nito ay inisa-isa na rin nila. Nang wala silang mahanap ay pinag hati-hatian nila iyon at hindi binigyan si joel. Okay lang naman iyon sakaniya dahil pa'ng tulong na niya yun sa mga kasamahan niya kahit na masama ang pinakita nilang ugali sakaniya. Umuwi siy agad at kwenento sa asawa ang nangyari. Kinabukasan non ay sinanla nila ang tatlong deyamante at napakayaman na nila kaya nag invest sila sa mga kompaniyang papalubog na, dahil wala silang alam sa mga negosyong ganon ay madaling nasimot ang mga pera nila. Nagkasakit si Joel at wala na silang perang ma gagastos kapag uutang naman sila sa mga natulongan nila ay pinag sasaraduan sila ng pinto. Naalala ni Joel ang tinago niyang limang deyamante kaya agad na pumunta ang asawa niya sa bangko at sinanla iyo pa'ra magamot siya. Nabalik naman ang billiong pera nila dahil mamahalin ang tinagong deyamante ni Joel. Nag tayu sila ng sarili nilang negosyo at naging patok iyon sa buong bansa. Habang nasa upoan at lamesa siya ng kaniyang upisina ay narinig niya sa radio ang balita na ipapagiba na nila ang school na pinanggalingan ng biyayang natanggap niya. Nang mga oras na yun ay nag badali siyang pumunta para hindi ito gibahin dahil hindi niya ito lubos na iisipin na doon nanggaling ang mga kayamanang niya. Pagkarating niya doon ay kinausap ni ang kataasan na wag itong gibahin. Binigyan siya ng kasundoan na bibilihin niya ang school para hindi na ito gibahin. Binili niya iyon at sinula noon ay naging sikat na ang school at naging malago na ito. Dumating ang trahedya sakanilang. Nalumpo si Joel at hindi na magagamot pa kaya ang kaisaisa niyang anak na si Alejandro Franko ang nag patakbo ng mga negosyo nila. Kamag anak sila ng mga Montorva na pamilya nila Abigail Montorva dahil kapatid ng asaw ni Joel na si Mercedita Montorva Frankin ang ama ni Abigail kaya umaasta siya na pag mamayari niya ang school.
YOU ARE READING
Wildest dream (Delulu Series #1)
RomanceElaisha Janice Del mundo, isa siyang mapagmahal na tao lagi siyang binubully at 'di manlang niya pinagtanggol ang sarili sa mga ito. Kinakainisan siya ng lahat dahil sa taglay niyang kagandahan sinisiraan nila ito. Isa siyang mapagmahal na pamangki...