Chapter 5

8 5 0
                                    

Ito ako ngayon nasa kusina at gabinggabi na 11:36 na tsaka lang ako naalimpungatan ng naramdaman ko ang gutom. Bakit kasi ang aga kong natulog yan tuloy wala nakong ulam.

Pumunta ako sa ref at doon nag bukal-kal. Halata naman kasing masarap ang ulam ngayon halata kasi sa basurahan na punongpuno.

Nasa kalagitaan nako ng pag hahanap. May nag salita na kinangisi ko nalang. "Ito ba ang hinahanap mo?" Napatingin ako sa piruga ng murtal kong kaaway

Sino pa ba edi ang bulol sa tagalog kong pinsan. Tsk!

"Oo, iyan nga ang hinahanap ko."

"Makukuha mo ang ulam na to kapag nakipag duwelo ka sakin." Napangisi  nalang ako sa kalokohang naiisip niya. Sakayan nalang natin ang trip ng bata.

"Sige ba, akin ang kotsilyo sayo naman ang baril."

"Ang unfair naman kong ganon, ehh babae ka kotsilyo lang ang armas mo?"

"Tsk! Tama na nga gutom nako bigay mo sakin yan. Kong hindi...." Pataas kilay siya sakin. Hehe bibitinin kita tukmol ka.

"Kung hindi?" Ngumiti ako ng nakakaasar sakaniya haha."Kung hindi mag iingay ako dito."

Javein reaction: ⊙﹏⊙

"Hahahaha...iyon lang ba makakaya mo? Mag ingay? So what!"napanguso ako sa nasabi ko haha wala kasi akong maipapalusot.
Tumango nalang ako sakaniya at nag papaawa para maibigay niya na sakin ang ulam ko.

"Heto na nga kawawa ka naman. Pinainit ko na yan. Kakain din sana ako ehh kong hindi ka lang nagising." Ngumiti nanaman ako sakaniya at kinuha ko yung ulam na para sakin.

"Thank you cousin!" Pag papasalamat ko sakaniya. "Halika, saluhan mo nalang ako sigurado naman na hindi ko mauunos lahat ng mga yan ehh." Para siyang nabuhayan ng loob kaya kumuha nalang ako ng plato para saaming dalaw.

Nag start na kaming kumain tahimik lang kami para hindi naman makakaistorbo sa mga tulog. Matapos na kaming kumain nag prisenta nalang ako'ng mag hugas. "Are you sure? Hindi ka ba takot dito sa kusina?" Kunwareng concerned sakin.

"Oo naman, tsaka matulog kana may pasok pa tayo bukas." Baka kasi ako pa sisihin pag nagkataong late siya.

"Sabi mo ehh. Ingat ka nalang sinasabi kasi ng ibang kasama natin dito marami daw nag paparamdam sakanila tuwing gabi." Painosente'ng mukha pa ang totoy pero halata paring nahihirapan sa pag tatagalog.

"Wa--wala yun okay lang ako. Hehe." Geeez nauutal ako. Tumango nalang siya sakin tsaka na umalis. Nakita ko pang pinatay niya ang ilaw sa Salas. Kaya umpisa na'ko mag hugas ng plato.

Napapaisip nalang ako bakit kaya hindi siya sanay mag tagalog. Samantalang nung bata kami alam na alam niya. Simula nung kinuha siya ng papa niya para pag aralin ng tatlong taon pag balik niya saamin nakalimutan niya na.

Nasaan na kaya ang papa ni Javein? Alam ko namang iniwan sila ng papa niya. Pero okay na kaya sila ni Javien? Siguro simula nung lumayas si tito dito dahil nahuli nilang may babae siya at ang malala dito pa niya inuwi.

Napatalon ako sa gulat ng may mahulog na kaldero sa paanan ko *Gulp* binalik ko nalang iyon kong saan ang kinalalagyan niya kanina.

Binilisan ko na ang pag huhugas tsaka dalidaling tumakbo papapunta sa kwarto ko. Meron akong narinig na tawa pag lingun ko si Peppa lang pala.

"Hahaha. Kong nakita mo lang ang itsora mo siguradong matatawa ka. Hahahaha." Tinitigan ko siya ng masama. Grabeng pang tri-trip ang ginagawa niya sakin. Hindi ko nalang siya pinansin para dama niya ang galit ko.

Wildest dream (Delulu Series #1)Where stories live. Discover now