Chapter 13

4 2 0
                                    

Bumalik nako sa hall nagugulohan ako kasi nag aalisan na sila. Tapos na ba?

Tinignan ko na ang phone ko at nahulat ako kasi eleven fouthy eight na kaya tumakbo nalang ako papuntang main hall. Pag dating ko doon ay nag hahandang-habda na yung mga kasama ko. Hiyang hiya naman sakin na white dreess lang.

Itong mga to kasi para silang sasama sa pageant grabe yung kapal ng make-up yung iba nga parang a-atend ng graduation ehh. Ako na yung semple lang. Atles mukhang angel. Haha! Assuming nanaman ako.

Tinignan ko isa isa yung itsora nila. Mukha na silang tao. Nakita ko si Ara at inaayos niya yung dreess niya napalingon siya saakin at tumakbo siya papalapit.

"Okay ka na ba? Anong nangyari sa'yo kanina?" Hinay lang ang bilis naman ni'tong mag salita para siya rapper. I men lumpiya raper.

"Wag kang mag aalala okay lang ako, tsaka wala lang yun." Pilit ngiti ko nalang sakaniya dahil siguradong mangkukulit nanaman 'to.

"Ito naman! Mag share ka sakin baka mamayamay peoblema ka tapos pag hindi mo na kaya magpakamatay ka nalang diyan tapos mababalitaan ko nakasabit kana sa kisame." Wow napabilib ako sa bilis niyang mag salita wala man lang hinto!

"Ay grade ang advance namang mag isip!" Hinawakan niya yung kamay ko at anytime iiyak na siya. Oa naman nito samantalang pinag tsi-tsimisan ako dati, pa'rang hindi ko yun naririnig ahh.

"Ngayon ko lang kasi narealize na ang bait mo at ang ganda mo'ng maging kaibigan ehh. Kaya ngayon kaibigan na kita ahh? Wag kang aangal papalapa kita sa aso." Tsk! Ang oa mo!

'Ito naman siya na nga yung nakikipag kaibigan sa'yo tapos ang sama pa ng ugali mo! Kalimutan mo na yung mga masasamang bagay ang mahalaga mag kakaroon ka na ng kaibigan!'

"Thank you, first time ko lang kasing mag karoon ng girl best friend or friend ehh." Nahihiya pa'ko sa kaniya dahil sa mga sinabi ng good side ko. Tama naman kalimutan ko na yung mga masasamang bagay na nangyari sa buhay ko at harapin ko ang masasayang nangyayari ngayon.

"Ahh ganon ba? So ako ang first gbf mo?" Tumango ako saka'niya at ngumiti siya sakin ng malawak. Niyakap niya ko ng mahipit.

Nahudlot naman yong yakapan namin dahil may panira. "Buti naisipan mo pa'ng pumunta dito! Kanina ka pa hinahanap ni sir!" Ang taray sarap iuntog ang gaga. Nakakagigil ang bwisit!

"Sige Ara, maya nalang tayo mag usap." Ngumiti siya at nag thumbs up. Nag thumbs up din ako pabalik sakaniya.

"Wag ka nga'ng babagal bagal! Ikaw na nga yung late paimportante ka pa!" Tahol ng tahol ang asong 'to. Hindi ba siya naririndi sa sarili niyang boses?

"Hindi naman ako late ahh? Meron pa namang fifteen minutes tsaka wag kang mag piling leader tandaan mo late ka din naman kanina. Wag kang mag malinis isa ka lang pa bida sa section natin." Haytss ginagalit ako nito ahh.

"Aba! Hindi ko na kasalanan kong tanga kayo. Wala naman akong sinabing oras kong kailan kayo pupunta idiots!"

"So kami pa ang may kasalanan sa katangahan mo? Pabida ka lang tandaan mo yan. Period!" Sigaw ko mismo sa tenga niya dahil kanina pa talaga namumuro ang babaeng to isa nalang masasapak ko na talaga to.

Nag lakad ako ng mabilis at lumapit kay sir. "Good afternoon sir." Bati ko saka'niya tumingin naman siya sakin at ngumiti.

"Good afternoon din sayo hija, pasensya ka--"

"Ako po dapat ang humingi ng tawad sainyo, pasensya na po kayo sa inasal ko. Hindi ko din po ma explain kong bakit ganon nalang ako tuwing naririnig yung kantang yun." Paliwanag ko sakaniya. Lumapit siya saakin ay tinapik ang balikat ko.

Wildest dream (Delulu Series #1)Where stories live. Discover now