Chapter 3

16 8 0
                                    

Pagmulat ng mata ko kulay puti ang nakikita ko bawat sulo--

"May kapre kyahh--! Aray!" Bigla nalag akong binato ng plato sa ulo." I'm not mythical creatures like you. Okay?" Talagang nilapit niya ang mukha niya sakin.

"Ay na'ko Peppa sorry akala ko kasi kapre ka. Ang sabi ko sayo wag ka ng mag English? Nasa Philippines ka tandaan mo yan. huh?" Mapang asar kong tuno sakaniya. " Okay PO! Ikaw po ang masusunod Ate!" Hindi ko nalang pinahalata na natatawa ako. Bubulol-bulol kasi hahaha. Halatang hindi sanay

Si tita kasi ang nag sabi na dapat alam niya ang mag tagalog. Pano nalang daw siya pag nakapag asawa na tsaka pano nalang daw kapag hindi masiyadong magaling sa English yung future wife niya edi nganga nalang daw haha. Nababaliw na si tita dahil sa anak niyang si Peppa hahaha.

Nataohan nalang ako ng kumalam ang tiyan ko." Uhmm. Javien pwede mo ba kong bigyan kahit kaunti lang niyang kinakain mo? Please?" Pag papacute ko na alam ko namang nag mumukha akong onggoy sa itsora ko. "At bakit naman kita bibigyan? Bigyan mo ako ng rason!" Kahit kailan talaga hindi na'to magiging gentleman. Tsk!

"Ang rason ay gutom ako kaya pahingi. Hehehe!" Nakalahad ang dalawang kamay ko na para bang mag papalimos. " Heh! Mukha kang tao'ng grasa. Pangit mo! Wait balatan ko nalang yung isa doon." Naks meron na siyang bipolar. Teka bakit nga ba kami nandito?

"Javein! Bakit ba tayo nandito sa ospetal? Nasan sila tita?" Sunod-sunod kong tanong sakaniya."Hindi mo ba naalala? Nabunggo ka nung lunes, akala namin nila kuya June kong sino ang nabunggo e. Yun pala ikaw na." Paliwanag niya sakin. Oo nga pala sila Abigail ang may pakana nun sakin." Ano na ba'ng araw ngayon?" Tumingin siya sandali sa cellphone na hawak niya bago siya nag salita."Linggo." Maikli nito sagot sakin.

"Linggo!? 6 Days nakong tulog?" Nabigla kong tanong sakaniya. "Obvious?" Mataray niyang tanong. "Hehe sorry po nag tanong lang. Sungit." Mahina lang ang pinag bigkas ko doon sa huli. Tinaasan niya lang ako ng kilay.

          
"Ang tagal mo namang mag balat ng pagkain! Kong pwede paki bilisan. Gutom nako ehh!" Sabi ko na may halong dabog."Oo na heto na! Mag hintay ka lang! Hindi mo ko pina-paswelduhan kaya wag kang mag reklamo!" Lumapit siya sakin tsaka niya hinawakan ang noo ko.

"Ayos ka lang ba? Ang dal-dal mo kasi para kang may sakit?" Ano ba to feeling nag aalala. Tsk! "Huh. Hin---" Hindi ko na natapos ang sasabihin dahil sa sinabi niya na agad kong kinahiya ng kaunti. "Ang baho ng hininga mo yuck! Text ko si Mama para bilihan ka ng toothbrush. Grabe ang baho nakakamatay!" Tinignan ko siya ng masama at inirapan. Nang gigil talaga ko sa tao'ng to!

"Hindi ka ba nag aral? 6 days nga kong tulog kaya mabaho ang hininga ko!" Umiling-iling siya sakin na bara bang nang didiri na ewan. "Mag mumug ka muna para hindi dumami ang bacteria diyan sa bunganga mo'ng mabaho." Tumayo nalang ako at pumunta sa cr ng room ko.

Nag mumug ako sa lababo tsaka tumingin sa mukha ko."My god na gas-gasan yung maganda kung mukha ahhhhh!!" Meron kasing band aid sa kaliwa ng sintido ko.

'Hindi ako papayag huhu! Okay lang naman gas-gas lang naman hehe."

Nag hilamus nalang ako tsaka ko naman narinig ang boses ng tita julia."Oh, nasan na siya? Nandito na yung toothbrush at toothpaste na sinasabi mo." Lumabas nalang ako at kinuha ang toothbrush ko tinakpan ko nalang ang bibig ko para walang reklamo."Thank you po tita." Mahinhin na merong pagka pabebe

' Hehe si tita na yan kaya behave baka mamaya sinabunotan ka nalang bigla'

Pag ka tapos kong mag toothbrush lumabas nako sa cr. "Elai, gutom ka naba? Meron ako'ng pinabili para sa'yo." Gosh ang ganda ni tita kaya pala may pinag manahan ang anak. Sa mukha lang hindi sa ugali. Nagulat ako ng tapikin ako ni tita."Hoy! Tinatanong kita, mo kong titigan ng ganiyan alam ko naman na maganda na'ko!" Natawa nalang ako sa inasta niya bipolar din pala to ehh.

Wildest dream (Delulu Series #1)Where stories live. Discover now