Nandito ako ngayon sa garden nila tita at ang ganda ng red rose niya. Diniligan ko lahat ng halaman dito dahil trip ko lang.
'Ang tamad mo kaya dapat mag trabaho ka din dito. Wala kang kwenta palamunin ka lang.'
Kumuha ako ng gunting at kunwaring magaling ang lintek at pinakialaman na ishape yung mga halaman. Ang masasabi ko lang sa ginawa ko ay.
'Napakatanga mo! Nangingialam kapa ehh nasira tuloy yung itsora niya.'
Bahala na sila diyan basta para sakin maganda tong ginawa kong shape imbes kasi na circle naging oval na hindi ko alam kong saan anong shape at saang planeta na imbento. Ang tanga ko talaga. Napakapangit ng kinalabasan hindi ko matatangap na ang gumawa nito ay maganda. Ahhmm! Assuming nanaman ako.
Hinayaan ko nalang at ginunting ko yung mga bulaklak. Sabi kasi nila para gumanda daw yung itsora nong halaman kailangan putulin din daw yung bulaklak. Pgakatapos kong guntingin yung bulaklak ng rose ay pumunta naman ako sa santan at kumuha ng bulaklak.
Nakaisip nanaman ako kong anong gagawin ko sa mga bulaklak na napitas ko. Naisip kong gumawa ng koruna gamit ang santan at yung rose naman ay pag tritripan ko nalang. Inumpisahan kong pag dugtongin ang mga bulaklak at nahirapan ako kasi hindi pantay yung butas ng santas. Kinailangan ko pa'ng kumuha ng tape para lang magkadogtong.
Nakagawa nako kaya yung mga malalaking rose ay kinuha ko at pumunta sa kusina. Pasimple akong kumuha ng plastic bottle at lumabas ako agad. Hinati ko yung bottle at kinuha yung rose para ilagay doon. Pumunta ako sa malapit na gripo at nilagyan ng tubig yung bottle.
Pumunta ako sa veranda at nilagyan yung rose sa gitna ng lames. Bumasa ulit ako sa pumunta sa garden para tiganan kong may naiwan pang bulaklak. Nanlaki yung mata ko kasi yung isang tangkay ay naputol kaya kinuha ko yun at yung gunting para hatiin yung dulo non.
Hinati ko at binalatan ng kaunti yung rose at tinusok ko siya sa mga kalahi niya. Sana maging okay lang to'ng tose na to. Napaka shunga ko nama kasi.
Tinignan ko yung rambutan ng kapit bahay namin lagpas na yung sanga niya sa bakod namin. Ang dami ng bunga niya grabe tsaka mukhang masarap. Lumabas ako ng gate at sakto nandoon yung may ari ng rampotan.
"Ate, pwede po bang humingi ng rambotan niyo?" Pag papaalam ko sa may ari. "Sige kumuha ka lang diyan, hindi ko din naman yan mauubos ehh." Sabi naman niya sakin at ngumiti siya.
"Kahit yung nandoon lang po sa pader namin yung kukunin ko, okay na po yun. Thank you po." Ngumiti siya sakin at pumasok nako sa loob.
Kinuha ko sa budega namin yung hagdan at kumuha ako ng plastic para paglagyan ng mga rambutan. Pinatong ko sa pader yung hagdan para may suporata. Hindi tulad ng iba diyan iniwan ng sumusuporta para lang sa iba na puro lang salita pero wala sa gawa. Ouch!
Pinitas ko yung medyo malapit saakin at nag testing ng isa. Ang sarap nito tsaka ang lalaki pa kukuha nga ko ng buto para may itanim naman ako dito sa bakuran. Kinuha ko lahat ng bunga na nasa loob ng pader namin. Nakalagpas kalahati ako ng timba kaya kinuha ko yung iba at yung iba naman ipapamigay ko doon sa loob.
Pumasok na'ko at nilapag yung mga rambutan sakto naman na nandoon si Nana. "Nana, ito po rambutan." Pinakita ko yung maraming rambutan sakaniya. Nanlaki yung mga mata niya at tumingin sakin.
"Saan mo nakuha ang mga to? Wag mong sabihin..." Ang oa ng reaksyo niya. "Hindi ko po yan ninakaw, pinaalam ko naman yan sa may ari ehh. Kayo naman hmmp!" Nag pout ako at pumunta sa mga lagayan ng mga seasoning.
"Hindi nama sa pinag bibintangan kita, masiyado kasing madamot yung may ari niyan kaya nag tataka ako kong paano ka nakahingi." Paliwanag niya sakin kaya naliwanagan naman yung makitid kong utak.
YOU ARE READING
Wildest dream (Delulu Series #1)
RomanceElaisha Janice Del mundo, isa siyang mapagmahal na tao lagi siyang binubully at 'di manlang niya pinagtanggol ang sarili sa mga ito. Kinakainisan siya ng lahat dahil sa taglay niyang kagandahan sinisiraan nila ito. Isa siyang mapagmahal na pamangki...